วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

อ่านมาอย่างไรก็เขียนไปอย่างนั้น


                                                                     คนรวยจริง

สมัยนี้ใคร รวยจริง  รวยปลอม  ดูยากเต็มทีแค่ดูผิวเผินจะบอกไม่ได้เลยว่า....คน ๆ นี้รวยแบบไหน  แต่มีอยู่คนหนึ่งที่รวยจริง ๆ นอกจากจะรวยแล้วยังรู้จักใช้เงินและบริหารเงินอย่างเป็นระบบ เขาคือ
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก    มาร์ค  เป็น ผู้ก่อตั้ง  เฟซบุ๊ก เครื่อข่ายสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่สุดของโลกจนโดงดังเปี้ยงปร้างไปทั่ว


เขาได้รับการจัดอันดับ   จากนิตยสารไทม์สให้เป็นบุคคลที่่่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกประจำปี ค.ศ. 2008 ขณะัอายุเพียง  23 ปี      มาร์ค  เกิดในครอบครัวอเมริกันเชื้อสายยิว  เติบโตในยาน คอมบ์  เฟอร์รี รัฐนิวยอร์ก   มีพ่อเป็นหมอฟันและนักจิตวิทยามีพี่น้อง 4 คน  และเขาเป็นลูกชายคนเดียวของบ้าน


ขณะเรียนที่ มหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ด  เขานำไอเดียจัดทำระบบหนังสือรุ่นทางออนไลน์ไปเสนอมหาวิทยาลัย   แต่มหาวิทยาลัยปฏิเสธโดยบอกว่าไม่มีนโยบายให้นักศึกษาเข้าถึงข้อมูลดังกล่าว  ในที่สุดเขาสวมหัวใจ  แฮกเกอร์  เจาะเข้าไประบบทะเบียนประวัตินักศึกษาของฮาร์วาร์ด   ดึงรูปนักศึกษาและประวัติส่วนตัวจากฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัย   มาใส่ในเวป  ไซต์  เฟซมาช  เชิญช่วนเพื่อน ๆ นักศึกษามาเล่นเกม ฮอต หรือ นอต ผลตอบรับดีเกินคาด


และนั่นคือจุดเริ่มต้นของเฟซบุ๊ก    ประเด็นสำคัญคือขณะนี้มาร์คมีเงินเป็นจำนวนกว่า 12,000 ล้านดอลล่าสหรัฐ  แต่เขาก็ใช้ชีวิตเรียบง่ายผิดกับอภิมหาเศรษฐีบางคน  ไม่กี่วันมานี้   เขาให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์  เอน  บี  ซี  ว่าเขาชอบใส่เสื้อตัวเดิม ๆ เหมือนกันทุกวัน ถ้าไปเปิดตู้เสื้อผ้าของเขา  เขามีเสื้อเหมือนกันถึง  20  ตัว เขาเล่าว่า  ตอนที่เขาแต่งงานกับ พริสซิลล่าชาน ผู้เป็นภรรยาของเขา  เขาไม่ต้องการให้งานวิวาห์ของเขาเป็นเรื่องใหญ่โต  หรือได้รับความสนใจใดมากมาย
 

งานแต่งงานจัดขึ้นที่บ้านแถว ปาโล อัลโต  มลรัฐแคลิฟอร์เนีย  พิธีแต่งงานจัดที่สวนหลังบ้าน  มีแขกมาร่วมงานราว 80 คนเท่านั้นทุกคนที่มาในงานเข้าใจว่าเป็นงานฉลองปริญญาให้กับพริสซิลล่า   มาร์คเป็นคนออกแบบแหวนแต่งงานเอง  โดยมันเป็นแค่แหวนพลอย  แบบง่าย ๆ ไม่ใช่เพชรหรูแต่อย่างใด   มาร์ครู้จักกับ พริสซิลล่าในงานปารตี้  งานหนึ่ง แต่ไม่ใช่อยู่ในระหว่างเต้นรำ  หรืออยู่ในบรรยากาศโรแมนติคใด ๆ แต่เป็นขณะที่เธอกำลังรอคิวเข้าห้องน้ำ


พริสซิลล่าเคยเล่าว่า  ตอนแรกที่เห็นมาร์ค  เธอคิดว่าเขาเป็นพวกเด็กเรียน ไม่ได้พิเศษกว่าคนทั่วไปเลยอาหารที่ใช้เลี้ยงในวันแต่งงานเป็นอาหารง่าย ๆ สไตล์ครอยครัวรวมถึง  ซูซิจากร้านในแคลิฟอร์เนียของหวานเป็นช็อกโกแลตรูปหนู     เพราะตอนที่ทั้งคู่ออกเดทครั้งแรกทั้งคู่ได้ไปทานช็อกโกแลตที่มีรูปคล้ายหนู    ทั้งคู่แต่งงานในวันที่  19 พฤษภาคม  และมาร์คนำบริษัทเฟซบุ๊กเข้าตลาดหุ่นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ค.ศ. 2012 ระดมทุนให้มาร์คสูงถึง 40,000 ล้านดอลล่าร์


ทำให้มาร์คกลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับสองรองจาก บิลเกตส์ เจ้าของไมโครซอฟ ในสหรัฐอเมริกา   รู้เรื่องการใช้เงินอย่างรู้คุณค่าของมาร์คแล้วไม่สงสัยเลยว่า  ทำไมเขาจึงเป็นอภิมหาเศรษฐีของโลกในวัยไม่ถึง 25 ปี......................!!!!!!!!!!!

                                             __________________________________

                                                                                                                                        Chanpa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น