วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มีการวัดอายุคนของชาวบ้านป่า


  มีการวัดอายุคนของชาวบ้านป่าอยู่อีกมาตราหนึ่่ง  อยากจะนำมาเขียนให้หมดกระบวนความเสียเลย     การวัดอายุคน นั้นทางภาคเหนือ  เขาวัดกันเป็นล็อค ๆ ล็อคละ  ๑๐ ปีดังนี้

                                                     สิบปี๋๋          อาบน้ำบ่หนาว
                                                     ซาวปี๋๋        แอ่วสาวบ๋ก๊าย
                                                     สามสิบปี๋   บ่หนายสงสาร
                                                     สี่สิบปี๋       เยียะก๋ารเหมือนฟ้าผ่า
                                                     ห้าสิบปี๋     สาวน้อยด่าบ๋เจ็บใจ
                                                     หกสิบปี๋     ไอเหมือนฟากโขก
                                                     เจ็ดสิบปี    มะโหกขึ้นเต๋ยตั๋๋ว
                                                     แปดสิบปี๋   ใค่หัวเหมือนให้
                                                     เก้าสิบปี๋    ไข้ก็ต๋ายบ๋ไข้ก็ต๋าย

                       สิบปี๋อาบน้ำไม่หนาวนี้    ก็เด็ก ๆ ยังไม่รู้ร้อนรู้หนาวนี่  พอขึ้้นซ๋าว   คือยี่สิบปีก็เป็น ทีวีรุ่นใหม่เอี่ยมเปิดปุ๊บติดปั๊บ   ใครชวนไปเที่ยวหญิงแล้วไม่มีขัดตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมงว่างั้น     สามสิบปีนี้คุณผู้หญิงคนไหนได้ร่วมหอลงโรงกับคนปูนนี้    มาตราวัดอายุบทนี้ก็ว่าเจ็ดวันไม่มีการเว้น......อ้า.....ดีดซ้อมดนตรีเลยแหละครับ   ตรงกันข้ามถ้าเป็นผู้ชายได้หญิงรุ่น  ๓๐ นี้เป็นภรรยาก็มองฟ้ามองดินเหลืองอ๋อยจนเดินโซซัดโซเซไปทีเดียว

                      พอขึ้นสี่สิบปี  เอาแล้ว  ไล้ฟบีกินฟอร์ตี้  เหมือนฝรั่่งเปี๊ยบ ตั้งหน้าตั้งตาทำงาน  ไม่เห็นแก่เหน็ดแก่เหนือย   ทำงานอย่างกะฟ้าผ่าว่าเข้านั่น  ก็จะเป็นหลักเป็นฐานไง  พอถึงห้าสิบปีตอนนี้และครับ
คุณหญิงคุณนายทั้้้งหลายต้องระแวดระวัง
                   
                      คุณผู้ชายจะแอบไปมีอีหนูซุกซ่อนกันไว้ตามบ้านเล็กบ้านน้อยก็ตอนนี้แหละครับ  ก็ขนาดสาวน้อยด่าเป็นพ่อเฒ่าหัวงูยังไม่เจ็บอกเจ็บใจ    หัวเราะฮ่าฮ่า   สองสามวันซื้อรถเก่งใหม่เอี่ยมแอบพากันไปปิคนิค  พัทยา   หัวหิน  อะไรโน่นแล้ว   ไว้ใจยากจริง ๆ

                      พอหกสิบ  หักโหมโถมแรงกับอีหนูบ้านเล็ก  บ้านน้อยมาอย่างสมบุกสมบันโรคาพยาธิก็เริ่มเบียดเบียนซิครับ  ฮอร์โมนก็แล้ว    ยากำลังกี่ขนาน  ๆ ช้างเหยียบป่า  ม้าเหยียบกะโหลก  เลือดแรดเลือดค่างอะไรก็แล้ว   ติดหอบติดไอโครกครากเสียงยังกับกะเก้งคือฟานร้อง    เจ็ดสิบปีถ้าถึงก็ดีถมไป    แต่มาตราวัดอายุข้อนี้เขาก็ว่าเนื้อหนังมังสาเหี่ยวย่น  หย่อนยาน    เป็นปุ่มเป็นไฝฝ้า  ตกกระ  กระดำกระด่างดูไม่ได้  พอแปดสิบปีฟันหลุดหมดปาก   ทันตแพทย์สมัยก่อนไม่ได้มียั้วเยี้ยอย่างเดี๋ยวนี้   เวลาไค่หัว  คือหัวเราะ ก็เหมือนทารกที่ยังไม่มีฟันน้ำนมร้องไห้     ทีนี้พอเก้าสิบปี  บทบัญญัตินี้เขาให้เอวังเสียเลย  คือจะไข้ก็ช่างไม่ไข้ก็ช่าง   เด้ดสะมอเร่ไปเสียโดยดีก็แล้วกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น