วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ผู้หญิงอักษร "ม" บทสรุป

ถ้าเอ่ยชื่อ  มาริลิน  มอนโร ผู้ชายไม่น้อยกว่าครึ่งโลกจะบัง เิกิดอาการหนาวงสั่นสะท้านไปทั้งเรือนร่าง   มาริลิน  มอนโร   ที่จะพูดถึงในวันนี้  ไม่ใช่มาริลินคนที่นอนตายอยู่บนเตียงที่ฮอลีวู้ด  โดยที่พื้นข้าง ๆ เตียงมีขวดยานอนหลับตกอยู่  ในมือมีโทรศัพท์คาอยู่  ไม่ใช้มาริลินคนที่มีข่าวหวือหวากับประธานาธิบดี จอห์น เอฟ  เคเนดี้ อันเนื่องมาจากมาริลินไปร้องเพลงอวยพรวันเกิดท่านประธานาธิบดี ที่เมดิสันสแควร์
การ์เด้นที่นิวยอร์คซิตี้เข้า    แต่เป็นการพูดถึง   มาริลิน  มอนโร  อีกด้านหนึ่ง  ถ้าพูดถึงมาริลินคนจะนึกไปถึงผู้หญิงคนหนึ่งที่เละเทะและแสนจะที่ไม่มีแก่นสารในชีวิต   แต่มาริลินก็ยืนยันว่าตนนั้นก็มีหลักการในการดำเนินชีวิตบ้างเหมือนกัน     แต่คนภายนอกไม่รู้เอง ความเป็นเซ็กส์บอมม์บดบังคุณสมบัติต่าง ๆ ของเธอไปจนหมดสิ้น

มาริลินเป็นคนง่าย ๆ ทำตัวตามสบาย  เวลาไปเดินช้อบปิ้งจะแต่งตัวธรรมดาที่สุด   ไม่แต่งหน้าเลยจนแฟน ๆ บางคนจำไม่ได้  เป็นคนที่ไม่หยิ่งเลย   เช้า ๆ เจอคนเก็บขยะ   คนส่งหนัวสือพิมพ์   คนส่งนมก็ทักท้ายอ่อนหวานดะไปหมด    มาริลินให้เหตุผลว่าเป็นดาราไม่ควรหยิ่งไปไหนคนมองไปไหนคนทักกลับเป็นสิ่งที่ดีที่คนรู้จักเรา    คนให้เกียรติเรา   แสดงว่าเรามีความหมายสำหรับพวกเขา  มาริลินจะอึดอัดใจมากกับพวกผู้อำนวยการสร้าง   ผู้กำกับ   หรือกับดาราด้วยกันที่มีอะไรแทนที่จะมาปรึกษาหารือปรับความเข้าใจกับตนเองกลับเอาเรื่องไปบ่นกับหนังสือพิมพ์    พวกนั้นก็เอาไปปูดกันกลายเป็นเรื่องใหญ่โตไป  เธอเคยบ่นกลุ้มใจว่าเธออยู่ในความฝันของคนเกือบครึ้งโลก แต่ไม่มีใครยอมรับเธออย่าง "บุคคล" ทุกคนมองเธอเหมือนเป็น "สินค้า" กันหมด

ครั้งหนึ่งมาริลินขับรถไปส่งคนที่สนามบิน   ขากลับได้แวะจอดรถหน้าโรงแรมแห่งหนึ่งที่กำลังฉายหนังเธออยู่   คนแน่นเชียว  เธอมองดูรูปโป๊๊สเตอร์ของตนเองที่มีไฟวิ่งกระพริบอยู่รอบ ๆ และพยายามเตือนตัวเองว่า  "จำไวนะ   จำไว้นะ   หลอนยังไม่ใช่ดารานะ  มาริลีน" เพื่อเป็นข้อเตือนใจว่าไม่ให้หลงตัวเอง  มาริลีนเคยถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้หญิงขี้ตื่นเต้นและประสาทอ่อน ๆ เธอยอมรับว่าเป็นความจริงแต่เหตุผลคือ   นักแสดงไม่ใช่เครื่องจักร  การขี้ตื่นเต้นและการรู้สำนึกอยู่ตลอดเวลา   น่าจะทำให้เป็นนักแสดงที่ดีเพราะจะซึมซับและซึมซาบกับบทต่าง ๆ ที่ต้องเล่นเป็นอย่างดี

มาริลีนชอบ shut in คือขังตัวเองอยู่ในความเงียบ  เหตุผลของเธอคือ  บางครั้งปัญญาและความคิดที่ดี ๆ ของเราจะเกิดขึ้นเมื่อเราอยู่ในภาวะแห่งความสงบ  ผู้คนโจมตีกันมากว่ามาริลีนไปถึงกองถ่ายสายตลอดเวลา   เธอแก้ว่าสายเป็นบางเวลาเท่านั้นแต่คนเราพอเป็นนักแสดงนั้น  สมมุติว่าสายครั้งเดียวคนก็เอาไปพูดกันไปสักร้อยครั้ง  นักแสดงนั้นจะให้อยู่ในกฏเกณฑ์ของเวลาเป้ะ ๘ โมงครึ่งถึง  ๔ โมงครึ่งไม่ได้  นักแสดงไม่ใช่สาวออฟฟิศ   บางคนไปถึงกองถ่ายก่อนแต่ก็ยังไม่ได้ทำงานมัวแต่จับกลุ่มนินทากัน  ในขณะที่มาริลีนมีความรู้สึกว่าตนนั้นไปสายหน่อย  แต่พอไปถึงก็ลุยทำงานกัน

มาริลีนมีเพื่อนน้อยมากเพราะเธอบอกว่าการมีชื่อเสียงนั้นทำให้ทุกคนอยากเข้ามาเป็นเพื่อนกับเรา      แต่ชื่อเสียงนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้ชีวิตของเรามีความสุข  แต่ไม่ใช่ทั้งหมดเพราะมันจะอยู่กับเราเพียงชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น  ซึ่งถ้าดูให้ลึก ๆ ไปแล้วมันเป็นสิ่งที่จอมปลอมมากซึ่งมันจะเป็นประสบการณ์เพียงช่วงหนึ่งในชีวิตของเธอเท่านั้น  แต่เธอจะไม่พยายามอยู่ติดกับมัน

มาริลีนโชคดีในบางเรื่องความมีโชคนั้นคือความมีเสน่ห์อย่างล้นเหลือ    ใครเห็นมาริลีนตัวจริงจะดีใจแทบช็อคและจะชอบร้องอุทานออกมาว่า "Gee"  จนคนจะเรียกว่ามีสจีอยู่แล้ว  ปกติถ้าเราเป็นดาราผู้หญิงจะมีก็เพียงผู้ชายเท่านั้นที่ชอบ    แต่มาริลีนนี้แม้กระทั่งผู้หญิงและเด็กตัวเล็ก ตัวน้อยก็คลังกันไปหมด  เด็กผู้หญิงหลาย ๆ คนในยุคนั้นอยากเลียนแบบเป็นอย่างเธอ ไปย้อมผม  ไปแต้มไฝ  ไปแต่งตัวจนเหมือนเธอกันไปหมดทั้งเมือง

ปรัชญาในศาสนาอิสลามเคยสอนไว้ว่า  "มนุษย์จะมีความแตกต่างกัน  มีความไม่เท่าเทียมกันซึ่งเป็นกฏของธรรมชาติ  การที่ให้มีความแตกต่างนั้นเพื่อทดสอบควานรับผิดชอบของคน คนที่ฐานะต่างกันจะถูกกำหนดหน้าที่ให้ต่างกัน"   ในโลกนี้มีสีดำก็ต้องมีสีขาว มีความดีก็ต้องมีความชั่ว  มีความสวยก็ต้องมีคนขี้เหร่  ผู้หญิงขี้เหร่จึงถือว่าเป็นไม้ประดับที่สำคัญซึ่งเกิดมาเพื่อเ้สริมให้คนสวยยิ่งดูสวยขึ้นไปใหญ.............!!!!!!!!!!!! 






Chanpa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น