วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เรื่องของหมากับคน ตอนที่ ๑

                                                             เรื่องของหมากับคน

        เราคงเคยได้ิข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์บ่อย ๆ  เกี่ยวกับการประกวดสุนัข แต่มีสักกี่คนที่จะรู้จักสุนัขได้ดีและลึกซึ้งเท่ากับสุนัขด้วยกัน  คงไม่มีหรอกนะครับหรือใครจะเถียง  บางครั้งเราเลี้ยงสุนัขมาตั้งหลายปีสุดท้ายก็ฆ่ามันทิ้งบ้าง เอาไปปล่อยวัดบ้าง  ถ้าไปถามบุคคลที่ทำกับหมาแบบนี้ก็จะได้รับคำตอบแบบเอาสีข้างเข้าถูว่า  มันทำร้ายคนในบ้านบ้าง  นอกบ้านบ้างแต่ไม่เคยโทษตัวเองเลยว่า แล้วนำมันมาเลี้ยงทำไม อย่างนี้แล้วจะว่ารู้ใจมันได้อย่างไร   แต่อย่างไรก็ยังมีคนชอบเลี้ยงมัน  บางตัวซื้อมาด้วยราคาแพงมากกว่าเงินเดือนของข้าราชการรับทั้งปีก็มี  ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ต่อไปนี้เป็นเรื่องราวของสุนัขท่านผู้อ่านก็ใช้วิจารณญาณ  ในการอ่านดูก็แล้วกันนะครับ

     ".....อันตัวเพื่อนเหมือนมนุษย์สุจริต        จะผิดอยู่แต่เพียงพูดไม่ได้

     แต่เมื่อดูใคร่รู้ความในใจ                          ก็มองดูรู้ได้ในดวงตา....."

      เป็นตอนหนึ่งในกลอนพระราชนิพนธ์ของพระเจัาอยู่หัวราชการที่  ๖  ซึ่งติดอยู่  ณ ฐานอนุสาวรีย์หมาชื่อย่าเหล่  ในพระราชวังสนามจันทร์  จังหวัดนครปฐม  ทั้ง ๆ ที่หมาต้องการการดูแลเอาใจใส่เกือบจะมากกว่าสัตว์เลี้ยงชนิดใด ๆ ทั้งสิ้น  แต่คนก็ยังที่จะเลี้ยงหมา   เพราะหมาได้ทุ่มเทชีวิตจิตใจให้กับคน

     หมาตัวแรกเข้ามาอยูกับคนได้อย่างไรไม่มีหลักฐานปรากฎชัดเจนนัก   พวกพราหมณ์เขามีนิยายเล่ากันในหมู่พวกเขาว่า   พระพรหมเป็นผู้สร้างหมาขึ้นมาเพื่อที่จะส่งลงมาอยู่เป็นเพื่อนของมนุษ์     โดยสั่งหมาว่าให้ไปรับใช้สัตว์ที่มีฤทธิ์มากที่สุดในโลก   หมาตัวแรกนี้ไม่รู้ความนัย   เมื่อลงมาถึงพื้นดินแล้วก็เข้าไปในป่าอันกว้างใหญ่และพบกับช้างเข้า   มันก็ทึกทักเอาว่าสัตว์ตัวใหญ่นี้แหละจะต้องมีฤทธิ์เดชมากที่สุดในโลก มันจึงเข้าไปขอเป็นผู้รับใช้ช้าง    พอตกกลางคืนเกิดลมพัดแรงใบไม้กระทบกันดังกรอบแกรบ  หมาจึงเห่าขึ้นตามนิสัย  ช้างรำคาญก็ร้องห้าม "เฮ้ย ! หยุดเห่าเสียที  ประเดี๋ยวเจ้าสิงโตที่ออกหากินเกลื่อนป่าได้ยินเข้า  มันก็จะมากินเจ้าเสียหรอก"     เจ้าหมาจึงคิดว่าถ้าอย่างนั้นสิงโตก็ต้องมีฤทธิ์กว่าช้างแน่      มันจึงผละไปอยู่กับสิงโต  พอถึงเวลากลางคืน   ลมก็พัดใบไม้ดังกรอบแกรบอีก   เจ้าหมาก็ต้องเห่าตามเคย  สิงโตจึงดุเอา  "นี่!  หยุดเห่าเสียที  แถวนี้มีนายพรานออกมาล่าสัตว์กันยุ่บยั่บไปหมด  ถ้าเขาได้ยินเสียงของเจ้าเข้า เขาก็จะมาฆ่าเจ้าเสียเท่านั้น"  เจ้าหมาก็คิดอีกว่า  "เอ๊ะ! แบบนี้นายพรานก็มีฤทธิ์มากกว่าสิงโตน่ะซี"   มันก็เลยไปขอเป็นผู้รับใช้นายพรานป่า  ครั้งตกค่ำลมพัดใบไม้ดังกรอบแกรบ  มันก็เห่าอีก  แต่นายพรานก็ไม่ว่าอะไร  เจ้าหมาเห่าจนหมดแรง  เลยต้องเลิกเห่า  และนึกรู้ได้ว่า  เจ้าสัตว์สองขาสองมือนี่เก่งจริง  มันจึงอยู่รับใช้คนมาจนทุกวันนี้


     ส่วนหมาตัวแรกในคัมภีร์ไบเบิลนั้นกล่าวไว้ว่า   อาดัมกับอีวาได้อ้อนวอนต่อพระเจ้าขอให้ประทานเพื่อนไปอยู่ในโลกมนุษย์ด้วยสักอย่างหนึ่ง       พระผู้เป็นเจ้าจึงประกาศหาสัตว์สวรรค์ที่จะอาสาลงไปอยู่กับมนุษย์คู่แรกของโลก     แต่รออยู่เป็นเวลานานก็ไม่มีใครสมัคร    เพราะไม่อยากจะลงไปรับทุกข์ด้วย     พระผู้เป็นเจ้าจึงต้องประชุมสัตว์ทั้งหลาย    ขอให้ยอมเสียสละเพื่อผู้อื่นบ้าง   ก็มีสัตว์ประหลาดตัวหนึ่งก้าวออกมาข้างหน้าและขออาสาอย่างไม่ลังเลใจสัตว์ตัวนั้นคือ  หมา  นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น