วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ผู้หญิงอักษร "ม" ตอนที่ ๑


                   ถ้าผู้หญิงคนหนึ่งทีได้รับสมญานามจากนักประวัติศาสตร์  ว่าเป็น "a lady who can make men mad for her "  ผู้ซึ่งสามรถทำให้ผู้ชายหลงใหลอย่างคลั่งไคล้ได้แล้วละก็  ท่านผู้อ่านจะไม่นึกอยากทราบบ้างหรือว่าผู้หญิงคนนั้นคือใคร ?    หรือมีเส้นทางชีวิต  อย่างไรบ้าง ?

              แมรี่ ควีน สก็อต   เกิดเมื่อปี  ค.ศ. ๑๕๔๒  พระธิดาของพระเจ้าเจมส์ที่ ๕ ของสก็อตแลนด์  แมรี่นั้นมีดวงตาโตใหญ่สีดำสนิท ผิวละเอียด ผมสีทอง   เป็นผู้หญิงที่ถูกระบุว่า "มองแล้วโรแมนติค"  สาวโรมานซ์คนนี้ถูกส่งตัวไปอยู่ฝรั่งเศสเพื่อศึกษาศิลปวิทยาการที่จำเป็นสำหรับลูกผู้หญิง    ต่อมาได้เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับองค์รัชทายาทของฝรั่งเศสเมื่ออายุ ๑๕ ตกพุ่มหม้ายเมื่ออายุ ๑๘ เมื่อพระสวามีสิ้นพระชนม์ด้วยการเจ็บไข้ได้ป่วย  ดังนั้นจึงต้องกลับบ้านเก่า  คือ สก็อตแลนด์

              ช่วงนั้นสก็อตแลนด์กำลังยุ่งอยากมาก  ควีนแมรี่  กลับมาได้จังหวะพอดี   ตามศักดิ์สายเลือดแล้วก็จัดว่าอยู่ในข่ายสืบสันตติวงศ์   มีสิทธิครองอาณาจักร์อังกฤษด้วยเหมือนกัน ในช่วงนั้นผู้ที่ครองเมืองอังกฤษอยู่คือ  พระญาติวงศ์ที่ชื่อ  ควีนอาลิซาเบธที่ ๑ ซึ่งทรง  ค่อนข้างจะอิจฉาในความงามของแมรี่อย่างลับ ๆ ควีนแมรี่เป็นโรมันคาธอลิคจึงไม่ได้รับการยอมรับจากประชาชนบางส่วนที่เป็นโปรแตสแต้นท์

              ควีนแมรี่นั้นสวยมากและเพิ่งเป็นหม้ายมาหมาด ๆ  จึงมีคนยุให้แต่งงานกับรัชทายาทของสเปน    แต่ควีนอาลิชเบธเกรงว่า  สเปนจะมาชิดติดประเทศของตนจนเกินไปจึงส่งคนที่เหมาะสมมาให้ควีนแมรี่แต่งแทนคน ๆ นั้น คือ ท่าน ลอร์ด ดาร์ลีซึ่งเข้าสูตร ทอล ไวท์ แอนด์ แฮนซั่ม  แต่หน้าสวยมากจนค่อนข้างจะเป็นผู้หญิงไปสักหน่อย  บุคลิกภายนอกก็ดูอ่อนมาก

               หน้าสวย ๆ   บวกกับท่าทางอ่อนแอของท่านลอร์ดนั้นแฝงไว้ด้วยความชั่วร้ายอย่างเต็มเปา   ดังนั้นวันดีคืนดีจึงลากเอา เดวิด ริซซีโอ เลขานุการส่วนตัวและที่ปรึกษาของควีนแมรี่ออกจากโต๊อาหารไปแทงจนพรุนเละไปหมดทั้งตัว  รวม  ๕๖  แผล ไม่ขาดไม่เกินด้วยเหตุผลกลใดไม่ปรากฏ   สันนิษฐานว่าอาจจะเป็นเพราะควีนแมรี่สวยเกินไปก็ได้จึงทำให้พระสวามีหึงและระแวง

               ต่อมาควีนแมรี่ให้กำเนิดให้กำเนิดพระราชบุตรซึ้งมีสิทธิที่จะครองบัลลังก์ทั้งสองประเทศได้   เรื่องนี้ทำให้ควีนอาลิซาเบธทรงกลุ้มพระทัยมาก  เพราะพระนางเองนั้นมีโอรสธิดาไม่ได้  ต่อมา  ลอร์ด  ดาร์นลี  ถูกฆาตกรรมโดยจับตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษไม่ได้   สามเดือนหลังจากนั้นพระนางก็อภิเษกสมรสครั้งใหม่กับ  ท่าน  เอิรล์  แห่งบอร์ธเวลล์
ขุนนางคู่ใจ  บอร์ธเวลล์  เป็นโปรเเตสแต้นจึงได้รับการแอนตี้จากชาวโรมันคาธอลิคโดยทั่วหน้า  ประกอบกับยังไม่สามารถเคลียร์ตัวเองได้จากเหตุการณ์ฆาตกรรมที่ผ่านมา  จึงเกิดการกบฏขึ้นในราชอาณาจักร   บอร์ธเวลล์ลงเรือมุ่งหน้หนีไปนอร์เวย์แต่ถูกจับได้เสียก่อนที่เดนมาร์ก    จึงถูกติดคุกหัวโตอยู่ที่นั้นและตายในคุกหลังจากถูกจองจำอยู่ ๗ ปีเต็ม

               ควีนแมรี่  ถูกกักบริเวณอยู่ในสก็อตแลนด์  ความที่ทรงมีเสน่ห์แรง  จึงทำให้ผู้คุมคนหนึ่งหลงรักมาก   รักอย่างหัวปักหัวปำจนแอบปล่อยตัวให้เป็นอิสระ  พระนางจึงลักลอบหนีไปเกาะอังกฤษได้  ควีนอลิซาเบธทรงจัดให้พระพี่นางอยู่แบบนักโทษที่ถูกกักบริเวณกลาย ๆ ต่อมามีการรื้อฟื้นคดีฆาตกรรมท่าน ลอร์ด  ดาร์ลี  แต่หลักฐานไม่เพียงพอจึงเอาผิดกับควีนแมรี่ได้    แต่พระนางก็ยังไม่ได้รับการปล่อยให้เป็นอิสรภาพอยู่ดี   เอาเก็บไว้ก็เป็นหอกข้างแคร่  ดังนั้นในปี ค.ศ. ๑๕๘๖   ควีนแมรี่จึงได้ตายสมใจอยากของคนบางคน  ขอหาที่ถูกตั้งให้นี้ใหญ่หลวงนักคือการคิดกบฏโค่นล้มราชวงศ์อังกฤษ

                วันถูกประหารชีวิตพระนางแต่งตัวสวยเป็นพิเศษเพราะอาจจะให้เป็นวันที่ประทับใจตอิดตรึงตาของคนรุ่นหลัง   แมรี่ราชินีองค์สุดท้ายของสก็อตจึงจากโลกนี้เมื่ออายุ ๔๔ ชันษาเท่านั้น   พระนางไม่ได้อายุยืนอยู่จนทันเห็นพระราชบุตรขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้า เจมส์ที่ ๑ ได้ปกครองทั้งอังกฤษและสก็อตแลนด์จนรวมเป็นยูไนเต็ดคิงดอมในสมัยต่อมา  ความสวยและความมีเสน่ห์ของควีนแมรี่ยังเป็นที่กล่าวขวัญกันอยู่เสมอแม้ในอีกหลายร้อยปีต่อมา (ยังไม่จบนะครับ)



                                                                                                                                                 Chanpa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น