วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

คนดังเรื่อง SEX



          ความจริงแล้วน่าจะให้ชื่อเรื่องว่า.... "คนดังเรื่องเกี่ยวกับ SEX"
มากกว่า   แต่เห็นว่ามันยืดยาวเกินไป  ก็เลยตัดให้เหลือสั้นอย่างนั้น  ผมจะไม่เขียนถึงเรื่อง SEX  โดยตรงหรอก  ต้องขอบอกท่านผู้อ่านไว้เสียก่อน  เดี๋ยวจะมาต่อว่าผมที่หลัง  แต่ก็เกี่ยวโยงกับเรื่อง SEX อยู่บ้าง  เพราะผมจะเขียนถึงเรื่องกามโรค (Venerial Disease) หรือโรคที่ติดต่อกันทางร่วมเพศ(Sexually Transmitted Disease) และเรื่องการวางแผนครอบครัว( Family Panning)


คนไข้ที่มาสถานีอานามัยของเมื่องทาวารีส,  เลคเค้าตี้,  ฟลอริดา ( Health Department, Tavares, Lake County, Florida ) มีจำนวนมากมายด้วยกัน  เช่น คนไข้เด็ก, คนไข้ท้อง,    โรคความดันสูง,  โรคเบาหวาน  นอกจากนี้ยังมีตรวจสุขภาพนักเรียน,  ตรวจนักกีฬา,  โดยจัดแบ่งคนไข้เป็นวัน ๆ  ไปเช่น  วันจันทร์ตรวจคนท้อง  วันอังคารตรวจเด็ก  วันพุธฉีดวัคซีน  ดังนี้เป็นต้น


เมือง....ทาวารีส  เป็นเมืองเล็ก ๆ อยู่ตรงกลางของรัฐฟลอริดา  อยู่เหนือเมืองออร์แลนโด (Orlando)  ซึ่งเป็นเมืองดิสนี่ย์เวิล (Disney World) อยู่ประมาณ ๔๕ ก.ม. เมืองนี้มีการปลูกส้มกันมาก  แต่ตอนนี้ชักน้อยลงไป เพราะหนาวตายไปหมด  ชาวไร่ส้มขาดทุนกันย่อยยับ  จะปลูกใหม่ก็ไม่มีใครกล้า  เพราะกลัวความหนาวจะมาทำลายอีก  เป็นเมืองที่สวยงามเป็นเนินขึ้น ๆ ลง ๆ และจะมีเนินมากขึ้นถ้ามาทางเมืองเคลียมอนต์ ( Clermont )


เมือง....นี้ไม่มีภูเขา  มีแต่ทะเลสาบมากมาย  ถึงได้ชื่อว่า  เลคเค้าตี้ ( Lake  County ) แปลว่าดินแดนแห่งทะเลสาบ  ชาวเมืองคุยโวว่ามี  ทะเลสาบอยู่พันกว่าแห่ง  เนื่องจากอยู่ตรงกลางของรัฐ  ชาวเมืองจึงโม้ต่อไปอีกว่า  เมืองนี้แหละคือหัวใจของฟรอลิดา


มี....คนไข้พวกหนึ่งที่ยอมรับให้มาคลีนิกได้ทุกวัน  ไม่ต้องรอ  ได้แก่คนไข้กามโรคเรียกว่าเห็นใจว่างั้นเถอะ   พอเห็นแฟ้มประวัติก็รู้แล้วว่าคนไข้เป็นผู้หญิงหรือผู้ชายเพราะสีสันมันต่างกัน   ผู้ชายสีน้ำเงิน  ผู้หญิงสีเหลือง  ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมให้สีไว้อย่างนั้น  เดาเอาว่าคงจะทำให้เห็นง่ายในห้องสถิติ   ผมเข้าไปดูคนไข้   ซึ่งเป็นชายผิวดำสูงอายุ  กะว่าอายุคงประมาณ  ๖๕ ปี  

        " สวัสดี...เป็นอะไรมาละ"   ผมทักขึ้นก่อน

        " ก็หนองในไงล่ะ  ปวดแสบปวดร้อนเหมือนเดิม  ไม่นึกเลยว่าจะต้องมาหาหมออีก " เขาว่า

ผมดูประวัติ....เมื่อเดือนที่แล้วก็เป็น...เดือนก่อนโน้นก็เป็น...

         " เป็นทุกเดือนยังกับประจำเดือนเลยหรือนี่ "  ผมพูดกับคนไข้และซักถาม ต่อไป

         " ก็มันมาทุกเดือนนี่หมอ "

         " อะไรกันมาทุกเดือน "  ผมถามกลับไปแบบงง ๆ 

         " ก็เงินเดือนนะซิ  เงินค่าประกันสังคมจากรัฐบาลน่ะ (Social Security Check ) เมื่อเงินมาผู้หญิงก็มา"

          พอถึงตอนนี้ผมก็เข้าใจ

        " เธอก็มมหลับนอนกับผม "  คนไข้อธิบายต่อ

        " ผมก็จ่ายเงินเธอไป  เธอทำตัวเป็นแม่บ้าน  แต่ความจริงแล้วมันก็โสเภณีนี่แหละ"

          เขาว่าเองเออเอง  " ผมก็รู้มันไม่ถูกต้อง  แต่ร่างกายมันยังต้องการ  และเธอก็ต้องการเงิน  มันก็เลยถูกจุด  ผมว่าเธอคงจะแวะหลายบ้าน  ผมถึงได้เป็นเอาทุกเดือนอย่างนี้"


เมื่อ....ถามประวัติเรียบร้อย  ก็เตรียมตรวจคนไข้  ผมนั่งเก้าอี้กลมมีล้อเลือนไปมา  เพื่อสดวกในการขยับไปมาเมื่อเวลาต้องการใช้เครื่องมือ  หรือกลับมาเขียนหนังสือ

       " กรุณายืนขึ้น  และหันหน้ามาทางหมอ "  ผมบอกคนไข้  " ดึงกางเกงนอกและกางเกงในลงไปที่หัวเขา "

       คนไข้ยิ้ม ๆ แล้วถามว่า " เอาแน่หรือหมอ "

       " แน่ซิ "  ผมตอบ

เมื่อ....คนหนึ่งนั่ง  อีกคนหนึ่งยืน  หันหน้าเข้าหากัน  ตามันจะอยู่ตรงของดี  ดูได้ชัดขึ้น

      " เจ็บไหม "

      " บวมไหม "

      " มีแผลที่ไหนบ้าง "

ผม....ถามคำถามเหล่านี้เสมอ  เพราะสำคัญมาก  ในเรื่องกามโรค  แผลนั้นอาจจะซุกซ่อนอยู่ตรงไหนก็ได้  บางที่ก็เข้าไปอยู่ในปากก็มี  เหมือนกัน  ต้องตรวจเชื้อโดยใช้ลวดพันสำลีที่ปลายแหย่งเข้าไปในท่อปัสสาวะ  คนไข้บางรายก็กลัวจนตัวโก่งทีเดียว  ความจริงก็คงไม่เจ็บเท่าไหร่หรอก  แต่พอเห็นลวดมันก็เสียวเข้าไปถึงสันหลังเสียแล้ว  ผมมักจะเตือนคนไข้ให้ระมัดระวังและป้องกันกามโรคเสมอ

ผม....ชี้ไปที่ของดี  พร้อมกับเตือนเขาว่า... " ไอ้นี่...อย่าใช่ให้บ่อยนัก "

      " โธ่หมอ...ก็ผมต้องฉี่นี่ "

      " ผมไม่ได้หมายถึงการใช้ฉี่ " ผมตอบยิ้ม ๆ " ก็คุณใช้ทำอะไรล่ะที่มันเกิดเรื่องมานี่ 
ใช้  Condom ทุกครั้งก็จะดีและปลอดภัยเป็นหนองในนี่รักษาได้นะ  ถ้าเป็นเอดส์ละก็  แม้แต่จะใช้ฉี่  ก็ไม่ได้ใช้อีกต่อไป "


การ....ตรวจคนไข้หญิง  ก็คล้าย ๆ กัน  เพียงแต่คนไข้อยู่ในท่านอนเหมือนตอนที่จะออกลูก  หรือตอนที่ตรวจภายในเมื่อทำแป๊ปตรวจมะเร็งปากมดลูกอยู่อย่า่งนั้นแหละ  แล้วก็เอาเชื้อจากช่องคลอดไปตรวจ  เชื้อที่เอาไปตรวจนั้นจะตรวจ Gonorrhea และ Clamydia  บางครั้งก็ตรวจ Herhes ด้วย  และจะเจาะเลือดเพื่อตรวจซิฟิลิสและเอดส์  การตรวจเลือดโรคเอดส์ในอเมริกานี่ยากครับ  ต้องอธิบายให้คนไข้ฟังอย่างยืดยาว  ต้องเซ็นใบอนุญาติให้ตรวจ  และเมื่อผลกลับมาจะต้องบอกคนไข้แต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น  ต้องบอกตัวต่อตัว  โทรศัพท์บอกก็ไม่ได้ผิดกฏหมาย  ถ้าไม่ทำตามเดี๋ยวถูกฟ้อง 


หลัง....จากที่ผมตรวจและการให้การรักษาพยาบาลแล้ว  ผมก็บอกคนไข้ว่าจะต้องส่งสายลันกามโรคออกไปตรวจ (Venerial Disease Investigater) จ้องขอความร่วมมือ  ด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย  วันรุ่งขึ้นเราก็ได้หญิงแม่บ้านของหลาย ๆ บ้านคนนั้นมา  เธอว่าเธอไม่เจ็บไม่เป็นอะไรเลย  ผมต้องพูดกับเธออยู่เป็นนาน  เมื่อเธอเข้าใจ V.D. ทีมของเราก็ตรวจ  วินิจฉัย  และให้การรักษาเป็นลูกโซไปเลย  กว่าจะได้ตัวมาครบก็หลายวันอยู่ครับ


โรค....หนองในหรือ Gonarrhea นี่ปราบยากครับ  เพราะผู้หญิงที่เป็นโรคหนองใน  มีจำนวนมากเหลือเกินที่ไม่มีอาการ  แต่สามารถแพร่เชื้อไปได้เรื่อย ๆ  V.D. Investigater
ก็คล้าย ๆ FBI หรือ  Sctland Yeard ของอังกฤษ  เป็นสายลับ  สืบ และติดตามคนไข้หรือคนใดก็ตามที่เกี่ยวข้องเป็นคู่นอนของคนไข้


กฏเกณฑ์....ของ CDC. (Center of Discase Control) สำหรับการปราบปรามกามโรค  มีอยู่  ๔  ประการ

             ๑.   ให้การศึกษาแก่ประชาชน

             ๒.   การค้นหาผู้ป่วยในชุมชน

             ๓.   การรักษา

             ๔.   การติดตามคู่นอน

                   ผมต้องข้อเพิ่มข้อที่ ๕ ซึ่งฝรั่งมองไม่เห็นความสำคัญ  จะเป็นเพราะขาดข้อที่ ๕ ของผมนี่หรือเปล่าก็ไม่ทราบ   กามโรคในฟรอลิดายิ่งปราบยิ่งเพิ่ม

             ๕.   ขนบธรรมเนียม  ประเพณี เช่น  ไทย จีน ควบคุมกามโรคได้ดีกว่า (แต่ประเทศไทยในปี ๒๕๕๕ นี้ผมชักไม่แน่ใจต้องไปดูสถิติ )  จากหัวข้อข้างบน ข้อที่ ๒  และข้อที่ ๔ จะต้องมี V.D. Investigater หรือ นักสืบกามโรค  มีหน้าที่สืบหาคู่นอนของคนไข้  เรียกว่าตามถึงบ้านหรือที่ทำงานเลยครับ  ก็มีบ่อย ๆ อยู่เหมือนกันไปตามผู้ชายเกิดไปเจอเมียเข้าก็ลำบากเหมือนกัน  เขาก็มีวิธีและเลห์เหลี่ยมไม่ให้ความแตก  ต้องเรียนรู้และอบรมกันเป็นอย่างดี  ไม่งั้นอาจทำให้ผัวเมียเขาทะเลาะกัน  ดีไม่ดีโดนไม้ขัดหม้อข้าวหรือ ไมก็ได้รับจดหมายจากทนายความขอหย่าไปเลย


ติด....ตามคู่นอนนี่ก็ยากครับ  บางครั้งคนไข้ก็บอกเพียงว่า  เจ้าหล่อนผิวดำ  อายุ ๒๐กว่า ๆ  ไม่รู้ชื่ออะไร  มีบ่อยจริง ๆ ครับ  นอนกันจนเป็นโรค  แต่ไม่รู้จักชื่อ บอกได้แต่ว่า
เธอมีแผลเป็นที่หน้า้ท้อง  พบกันที่ร้านเหล้าเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว  ขอให้คุณไปสืบดูเถอะ ที่เมืองลีเบิกไม่ไกลจากที่นี่นัก

             " อ้อ...ร้านเหล้าละชื่ออะไร จำได้ไหม ? "

             " อ๋อ...ก็ร้านแจ๊ค ( Jack Liquor ) คุณไปดูเถอะ  หล่อนคงจะกลับมาที่นั่นอีก "

         คิด ๆ ดูมันก็ยากเหมือนกันนะครับที่ต้องไปสืบหา  ผู้หญิงที่มีแผลเป็นที่หน้าท้อง


ผม....เข้าทำงานให้รัฐฟรอลิดาได้ไม่นานเท่าไร  ทางการเขาก็ส่งผมไปประชุมสัมมนาเรื่อง  กามโรค และการวางแผนครอบครัว  ที่ เมืองแอตแลนต้า  รัฐจอเจีย ( Atlanta, Georgia ) มีหมอเข้าประชุมเป็นร้อย ๆ ก็พูดกันอยู่หลายเรื่องครับ  แต่ละเรื่องก็เกี่ยวโยงกับโรคติดต่อทางร่วมเพศ  และการทำให้มีลูก หรือไม่มีลูก พูดง่าย ๆ ก็คือ  เกี่ยวกับเรื่อง SEX เกือบทั้งนั้น


ศาสตราจารย์....หญิงคนหนึ่งชื่อ Elizalbeth Connell, MD. แห่ง Emory University, Atlanta, Georgia. ท่านเล่าถึงเรื่องการคุมกำเนิด  ผมได้ยินท่านพูดว่า......มีใจ.....มีใจ  อยู่หลายครัง  ตอนแรกก็ งง ๆ ไม่เข้าใจ  มีใจของฝรั่งนี่แปลว่าอะไร  ถ้าภาษาไทยก็พอรู้แต่คงไม่ใช่  เพราะท่านเป็นแหม่ม  คงพูดไทยไม่ได้  ผมก็นึกส่งเดชไปอย่างนั้นเอง  ต่อมาท่านก็พูดต่อไปอีก...มีใจ  ออฟ  ไทยแลนด์  เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญการคุมกำเนิดของประเทศไทย  ถึงตอนนี้ผมก็กระจ่าง....ท่านพูดถึง  คุณมีชัย  วีระไวทยะ  
นักคุมกำเนิดชื่อดังของไทยเรา  ผมเป็นคนไทยหัวใจก็พองโต  ตื่นเต้นดีใจอย่างบอกไม่ถูก  ท่าก็พูดไปอธิบายไป  ฉายสไลด์ที่เป็นภาษาไทยไปด้วย  แต่บรรยายเป็นภาษาฝรั่งนะครับ  พร้อมทั้งบอกขอบคุณคุณมีชัยที่ให้สไลด์มา


และ....ตอนจะกลับอเมริกาคุณมีชัย  ยังให้ของขวัญมาอีก  เธอเล่าต่อ  เป็นปลัดขิกขนาดใหญ่  กว่าจะยัดเข้ากระเป๋าใหญ่ได้ก็เล่นเอาหอบ  เพราะมันเป็นพลาสติก  โป่งไป  โป่งมา  เธอว่า  " นี่เป็นปัญหาเล็กนะคะ  แต่ปัญหาใหญ่นั้นมันอยู่ที่ตอนเข้าเมืองอเมริกา
ซิคะ   เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองก็หมายตาคว้ากระเป๋าใหญ่เลยทีเดียว  ดิฉันก็ได้แต่บอกว่า  อย่าเปิดนะ  อย่าเปิดนะ  พอเห็นดิฉันตกใจก็อย่างว่าแหละ  ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ  เจ้าหน้าที่คงนึกว่าดิฉันมียาเสพติดแน่ ๆ   ก็มาจาก   Bangkok,  Thailand,   นี่นา  
รูดซิพฟื๊ด...ไอ้ขิกก็พุ่งพรวดออกมา  คนแตกตืนหันมามองดูกันเป็นสิบ ๆ คงนึกว่าดิฉันเป็นพวกบ้ากาม  เคราะห์ดีที่เจ้าหน้าทีเข้าใจและเชื่อถือดิฉัน " เธอกล่าวแต่ก็ไม่วายบ่น


       " มีชัยนะมีชัย  ดิฉันคงไม่มีวันลืมคุณ"

นั่น....เป็นการจบรายการของ  ศาสตราจารย์หญิงผู้นั้น   ผู้ฟังปรบมือกันกร่าวใหญ่
  
      ผมเองปรบมือจนเมื่อย  เพราะนอกจากจะปรบมือให้ท่านศาสตราจารย์แล้ว  ผมยังปรบมือให้คุณมีชัย  แถมท้ายด้วยปรบมือให้ปลัดขิกอีกด้วย  เพราะเคยรู้จักและคุ้นเคยกันมานาน


                                ____________________________




                                                         Chanpa...  


 

 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น