วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ไม่แปลกแต่จริง



                                                         ไม่แปลกแต่มีจริง ๆ




 ธนบัตรหรือเงินกระดาษของไทย ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ผลิตขึ้นครั้งแรกในสมัยรัชการที่ 5 พิมพ์ออกใช้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ.2445 โดยก่อนหน้านั้น ในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้มีการผลิตธนบัตร หรือเงินกระดาษออกใช้เป็นครั้งแรก ในเมืองไทยแล้ว เมื่อปี พ.ศ. 2396 แต่เรียกว่า “หมาย” ทำด้วยกระดาษปอนด์สีขาวรูปสี่เหลี่ยม พิมพ์ลวดลายด้วยหมึกทั้งสองด้าน และประทับตรา พระราชลัญจกรประจำแผ่นดิน ตราจักร และพระราชลัญจกรประจำรัชกาลสีแดงชาด





สนซีคัวญ่า (Giant Sequoia) เมื่อโตเต็มที่จะมีความสูง มากถึง 95 เมตร มีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ฐาน
ระมาณ 12 เมตร มีความหนาของเปลือกราวๆ 31 นิ้ว และสนซีคัวญ่าสามารถยืนหยัดผ่านวันเวลาได้อย่างยาวนานมากถึง 3,200 ปี หากไม่ถูกทำลายหรือโค่นทิ้งเสียก่อน โดยเราสามารถพบสนซีคัวญ่าได้มาก ทางป่าตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย





Passion Flower มีการค้นพบว่ามันเป็นดอกไม้ที่มีผลกระทบทางจิตใจสามารถเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ซึ่งมีผลทำให้มีอาการเงียบสงบ และมันยังสามารถนำมารับประทานเป็นอาหารได้ ดอกมีสีที่แตกต่างกัน เช่น สีแดง สีม่วง ใบที่แห้งนำมารับประทานจะส่งผลให้เกิดอาการง่วง




หิมะสีแดง (ความลึกลับ) แห่งยอดเขาหิมาลัย

หากเราอยู่บนยอดเขาที่ไกลออกไป แล้วมองไปยังยอดเขาหิมาลัย เราจะสามารถมองเห็นจุดสีแดงเลือดระยับระยับ คล้ายหิมะสีแดง จุดสีแดงเหล่านั้นเกิดจาก สาหร่ายสีแดง (Chlamydomonas nivalis) ซึ่งกระจายอยู่ทั่วบนเทือกเขาหิมาลัย ที่มีสามารถในการต้านทานความหนาวเย็นและยังเจริญเติบโตได้ดีที่สุดในที่ื ที่มีอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส






ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว หรือ เย่ว์หยาเฉวียน (Crescent Lake) ตั้งอยู่ที่ เมืองตุนหวง มณฑลกานซู ทางภาคตะวันตกของประเทศจีน เป็นทะเลสาบรูปร่างคล้ายพระจันทร์เสี้ยว ถูกล้อมรอบไปด้วยเนินทราย ที่มีความยาว 300 เมตร ความกว้าง 50 เมตร และมีความลึกถึง 5 เมตร ทางทิศใต้เป็นที่ตั้งของวิหารเจ้าแม่ ศาลเจ้าพญามังกร รวมไปถึงหอน้ำพุหยก อีกทั้งบริเวณโดยรอบยังรายล้อมไปด้วยต้นไป๋หลาง 

อีกหนึ่งปรากฎการณ์พิเศษของทะเลสาปพระจันทร์เสี้ยวแห่งนี้ก็ คือ ทิศทางของกระแสลม ที่ไม่เคยพัดลงด้านล่างล่างแต่กลับพัดขึ้นด้านบนอยู่เสมอ ตามหลักทฤษฎีกลศาสตร์อากาศ และด้วยเหตุนี้เองทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว จึงไม่เคยถูกเหล่าเม็ดทรายถมจนหายไป เมื่อกระแสของลมนั้นพัดผ่านมาเยือน






ภูเขาไฟเซนต์เฮเลนส์ หรือ เมาท์เซนต์เฮเลนส์ (Mount St. Helens) 

เป็นภูเขาไฟประเภทกรวยสลับชั้นที่มีพลังอยู่ ตั้งอยู่ใน เขตสกามาเนียเคาน์ตี Skamania County, รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภูเขาไฟเซนต์เฮเลนส์โด่งดังมากที่สุดจากการระเบิดครั้งรุนแรง ในวันที่ 18 พฤษภาคม ค.ศ. 1980 (พ.ศ. 2523) ซึ่งเป็นเหตุการณ์ภัยพิบัติทางภูเขาไฟที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด และก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา มีผู้เสียชีวิตในครั้งนั้น 57 ราย บ้านเรือนเสียหาย 250 หลัง สะพาน 47 แห่ง ทางรถไฟยาว 15 ไมล์ (24 กิโลเมตร) และทางหลวงยาว 185 ไมล์ (298 กิโลเมตร) ถูกทำลาย






ชาวบาจาว เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อของ ชนเผ่าทะเล (Sea Gypsies/Sea Nomads) อาศัยอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย เป็นชนเผ่าที่ชีวิตประจำวันทั้งชีวิต ตั้งแต่เกิดจนโตอยู่กลางทะเล น้อยมากที่เท้าของพวกเค้าจะได้เหยียบย่างบนพื้นแผ่นดิน นอกจากจะขึ้นฝั่งเพื่อขายปลาหรือสัตว์น้ำที่พวกเขาสามารถจับมาได้ การสร้างเรือใหม่ รวมไปถึงการทำพิธีฝังศพเท่านั้น ชาวบาจาวต้องทนทรมานและใช้ระยะเวลานานนับสัปดาห์เพื่อจะผ่านช่วงเวลาเริ่มแรกแห่งการใช้ชีวิตใต้น้ำ และเมื่อพวกเขาผ่านช่วงเวลานั้นมาได้ พวกเขาก็จะสามารถดำน้ำลึกและนานได้ โดยไร้ซึ่งความเจ็บปวดใดๆ 





Canon Nova DSLR กล้องแนวคิดใหม่หลีกพ้นความซ้ำซากจำเจ

รูปแบบใหม่ของกล้องดิจิทอลประเภท SLR (DSLR) ในอนาคตเราอาจได้เห็นกล้อง DSLR ที่มีรูปแบบเปลี่ยนแปลงไปอย่าง Nova DSLR โดยแนวคิดของการออกแบบคือต้องการให้มือทั้งสองสามารถควบคุมได้สะดวกง่าย ดายด้วยปลายนิ้วสัมผัสบนกล้องที่มีลักษณะแยกเป็นสองแขนและหมุนพับเข้าออกได้ (moveable arm)








"แมวแซมเศวต" หนึ่งในแมวมงคล แมวไทยพันธ์โบราณ ที่หายากที่สุดในเมืองไทย

ลักษณะทั่วไปของแมวแซมเศวต มีขนสีดำแซมสีขาวเล็กน้อย (เศวต แปลว่า ขาว) แต่ขนบางและค่อนข้างสั้น รูปร่างบางเพรียวไม่อ้วนเหมือนแมวชนิดอื่น ๆ นัยน์ตาสีเขียว เรืองรอง ดั่งแสงหิ่งห้อย หางเรียวยาว 

เมื่อปี 2548 มีการค้นพบแมวแซมเศวต ตัวแรกเป็นแมวเพศเมียชือ "แซม" จากทางภาคใต้ปัจจุบันเสียชีวิตไปแล้ว 

ตัวที่สองพบในปี 2549 เป็นเพศผู้ชื่อ "โค้ก" ปัจจุบัน อายุ 7-8 ปีแล้ว

ตัวล่าสุดเป็นของ คุณวระศักดิ์ สร้อยทอง ครูประจำโรเงรียนเทศบางวัดตองปุโบราณคณิสสร ตำบลบ้านเกาะ จังหวัดพระนครศรีอยุยา ชื่อ "ข้าวตอก" นับเป็นแมวไทงไทยโบราณที่หายากที่สุดในเมืองไทยตอนนี้


























ไปชมทะเลหมอกแห่งภาคใต้ ที่ภูตาจอ

ภูตาจอ อยู่ที่ตำบลเหล อำเภอกะปง จังหวัดพังงา เดิมเป็นเหมืองแร่เก่า จนถึงยุคแร่ราคาตกต่ำ จึงได้ปิดตัวลงไปเป็นเหมืองร้าง และได้กลับมาเปิดตัวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกครั้งเมื่อปี พศ.2553 โดยถนนที่ใช้สามารถขับรถ 4WD เท่านั้น ขึ้นไปจอดบนลานบนเขาได้














สัมพันธ์ จันทร์ผา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น