วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ชู้รักแต่ไม่ถึงกับเรือล่ม



     เมื่อ...ประมาณหลายปีมาแล้ว มีคนโทรศัพท์ (มือถือมีสายยาวเชียว) จับใจความได้ว่า
ถ้าเมียคบชู้จะทำอย่างไร ผมก็ตอบไปว่า "ชั่งหัวมัน" เขาคนนั้นยังถามต่อไปอีกว่า (ถามแบบบ่น) "ตอบให้มันยาว ๆ หน่อยซีครับ"  ผมก็เลยบอกเขาไปว่า งั้นก็ลองอ่านเรื่องราวต่อไปนี้ดูเอาก็แล้วกัน


      เื่รื่อง...ราวเกี่ยวกับ "ชู้" นี้  แม้แต่คำว่า "ชู้" ก็น่าสนใจเสียแล้ว  ในสมัยโบราณ "กฎหมายตราสามดวง" กำหนดเอาไว้ว่าชู้นั้นมีอยู่สามประเภท  ประเภทแรกเรียกว่า "ชู้เหนือขันหมาก"  หมายถึงชู้ที่หญิงคู่หมั้นคบอยู่  และความแตกก่อนแต่งงาน  ประเภทสอง เรียกว่า "ชู้เหนือผัว" หมายถึงชู้ที่ผู้หญิงคบระหว่างแต่งงานอยู่กินกับผัว  ส่วนประเภทที่สาม คือ  "ชู้เหนือผี" หมายถึงชู้ที่ผู้หญิงคบหลังชายตาย  แต่ศพยังตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่


      กฎหมาย...ตราสามดวง  บทที่  ๓๐  บัญญัติ  เรื่อง  "ชู้เหนือผี"เอาไว้น่าขนลุกมาก
ดังนี้ " บทที่  ๓๐ ผัวตายหงายเอาไว้ทั้งโลง  ศพยังอยู่กับเรือน  หญิงเมียนั้นน้ำตาตกแลคล้อยใจกำหนัด  ชักเอาชายมานอน  และผีตายหงายรับกันอยู่  ดังนั้นถ้าพี่น้องชายผู้ตายรู้เห็นเอามาฟ้องร้อง  เมื่อสวนสับบับแท้แม้จริงไซร้  ท่านให้สานตะกร้อตะกรวยครอบศรีษะนั้นลงเพียงตา  ให้ตระเวนรอบเรือนที่ผีผัวอยู่นั้นสามรอบ  แล้วให้ไหมชายชู้เป็นเบี้ยสิบแสน  ให้แก่ญาติพี่น้องเผาผีผู้ตาย"


      ยิ่ง...กว่านั้น  ในสมัยโบราณเพียงแค่ "จับมือถือนม"ก็เป็นชู้แล้ว  ไม่ต้องถึงขั้นร่วมประเวณี   สมัยโบราณแม้แต่กฎหมายก็ยังอดเป็นเจ้าบทเจ้ากลอนไม่ได้  ท่านจึงบัญญัติว่า
"จับมือถือนม" สมัยนี้ใช้คำว่า "จับนม" เฉย ๆ ก็เข้าใจแล้ว  น่าประหลาดอีกอย่างหนึ่งว่า
หญิงเท่านั้นที่มีชู้  ถ้าเป็นชายเขาเรียกว่าเมียน้อย  และดูเหมือนว่าสังคมจะเฉย ๆ ถือกันว่าการมีเมียน้อยเป็นเรื่องปกติธรรมดา  ตรงกันข้ามกับหญิงมีชู้ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องเลวใหญ่โต
คบไม่ได้เลยทีเดียว  ทั้งนี้ก็เพราะจารีตประเพณีต่าง ๆ ผู้ชายเป็นคนตั้งไว้  จึงเอาเปรียบหญิงไว้ทุกประตู


      ทั้ง...หมดที่เขียนมานี้  เป็นเรื่องของหลักการล้วน ๆ  อ่านแล้วแห้งแล้งไปหน่อย  จึงขอยกเอาบุคคล หรือ คนจริง ๆ  มาเล่าให้ฟังเป็นอุทาหรณ์  ซึ่งจะไ้ด้ทั้งความสนุกและสาระ 
     
     คนแรกก็คือ  ไอเซ็นฮาวร์ (ไม่รู้เด็ก พ.ศ. ๒๕๕๕ รู้จักหรือเปล่า) ซึ่งมีเมียอยู่แล้วคือ 
แมมมี่  แต่ก็อุตส่าห์มีเมียน้อย (เรียกให้ีดีหน่อยว่า เมียผู้ช่วย "ผู้ช่วยแบ่งเบาภาระเมียหลวง")
"ชู้" ชื่อ  เคย์  ซัมเมอร์สบี้ ความสัมพันธ์ระหว่างคนทั้งสองนี้  ท่านไปหาอ่านกันเองในหนังสือ
เรื่อง "ชู้รักของไอเซ็นฮาวร์" โดย  "มนันยา"
       
     คน...ต่อไปนี้ซิบอกท่านคงแทบจะนึกไม่ถึง และท่านอาจย้อนถามผมว่า "จริงหรือ" จริงครับ  ท่านเป็นพระ  ซึ่งคนไทยเรียกท่านว่า "หลวงปู่ขาว" ผมขอเอ่ยถึงท่านด้วยความเคารพอย่างสูงสุด  เพราะชีวิตขอวหลวงปู่ขาวตอนเป็นฆราวาสนั้น  น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง  ท่านพบว่า   เมียของท่านมีชู้     และเช่นเดียวกับผู้ชายทั้งหลาย    ความคิดแรกที่ผุดขึ้นมาก็คือ 
ฆ่ามันซะ !  แต่ท่านยังคิดได้ว่า  ฆ่ามันก็ตายเปล่า  ท่านจึงทำสิ่งที่ดีกว่านั้นอย่างมหาศาล คือ
ออกบวช  ซึ่งท่านก็ได้สำเร็จบรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์


       ตอน...ที่ท่านพบว่าเมียของท่านมีชู้นั้น  เป็นตอนไคลแม็กซ์แห่งชีวิต  นับว่าน่าสนใจยิ่งนัก  ท่านได้เล่าให้ลูกศิษย์ฟังว่า  "เดิมปู่เป็นคนขยันขันแข็ง  รับผิดชอบครอบครัวอย่างจริงใจ
แต่การทำมาหาเลี้ยงครอบครัวไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าที่อยากให้เป็นขาด ๆ  เขิน ๆ  ซึ่งทำให้ปู่คิดสงสารครอบครัวอยู่ไม่วาย  จึงคิดและตัดสินใจลงไปรับจ้างทำนาทางภาคกลาง  พอได้เงินแล้วก็กลับมาบ้าน  แต่เจ้ากรรมมาเจอเมียมีชู้  ตอนนี้ปู่เกือบเสียคนไปทั้งคนอย่างไม่คาดฝัน...
มาเจอเมียกำลังเริงรักหักสวาทอยู่กับชายชู้  อย่างตำตาแล้วใครจะทนได้  ปู่จึงเกือบเสียคนไป  คือขณะที่ปู่แอบมองดูตามคำบอกเล่าของชาวบ้านเวลาเงียบ ๆ ดึกสงัดพร้อมกับดาบอันคมกริบอยู่ในมือเงื้อดาบสุดแรงเกิด  จะฟาดฟันลงให้ขาดสะบั้นไปทั้งเมียทั้งชายชู้  แต่เผอิญ
ชายชู้มองเห็นก่อน  ยกมือขึ้นไหว้จนตัวสั่นเทาขอชีวิตไว้  พร้อมทั้งยอมสารภาพความผิดที่ทำลงไปทุกอย่าง "


      "ขณะ...เดียวกันนั้นเองจิตสะดุดขึ้นเตือนว่า   เขายอมแล้ว   อย่าทำ ๆ   จะเป็นความ
เสียหายเพิ่มเข้าอีกโดยไม่มีผลดีอะไรเกิดขึ้นเลย  ประกอบกับใจเกิดสงสารชายผู้กลัวตายสุดขีด  ใจเลยอ่อนลง  แล้วเรียกร้องชาวบ้านมาดูเหตุการณ์ในขณะนั้น  จนหายสงสัยในข้อเท็จจริงทั่วหน้ากันแล้ว  ประชุมญาติและผู้ใหญ่บ้านจะเอาเรื่องอย่างหนัก  ชายชู้ยอมรับทุกอย่าง  จึงปรับไหมเป็นเงินจำนวนหนึ่ง  พร้อมประกาศยกเมียให้ชายชู้นั้นอย่างเปิดเผยในชุมนุมชน  ตัดกรรมตัดเวรหายห่วงไปเสียที  หลังจากนั้นมีแต่ความสลดสังเวชใจ  ตัดใจที่
จะทำที่จะัอยู่แบบโลกเขาอีกต่อไป  ใจหมุนไปในทางบวชเพื่อหนีโลกอันโสมมให้พ้นไป  อย่างอื่นไม่ยอมรับเลย   นี่แหละสาเหตุที่จะให้ปู่ออกบวชด้วยศรัทธา ความอยากบวชจริง
ไม่มีอะไรจะห้ามไว้ได้  เนื่องจากความเบื่อหน่ายในเหตุการณ์ที่ประสบมา  และคิดกว้างขวางเท่าไรก็ยิ่งเกิดความเบื่อหน่ายมากขึ้นถึงกับต้องบวชดังใจหมาย"

        ลูกศิษย์...ถามว่า "แล้วหญิงคนนั้นเธออยู่กับผัวใหม่หรือปู่ ?" ท่านตอบว่า "มันจะอยู่กับเทวดาตนไหน  ปู่ก็ไม่คิดกับมันให้สิ้นเปลืองความคิดเลยนะ  ปู่กระเทือนใจกับมันเต็มประดา  ยังเส้นยาแดงเท่านั้นที่มันจะตายกับผัวใหม่มันน่ะ  นับว่าบุญมันบุญปู่ที่ไม่ได้สร้างกรรมหนักต่อกัน.....ฉะนั้น  หลาน ๆ จงจำไว้เป็นคติจนวันตายจากกันกับผัวกับเมียของตนนะ 
อย่าทำร้ายจิตใจกันด้วยความลามกจกเปรตนี้เเป็นอันขาด"


          สำหรับ...ชีวิตในทางธรรมของหลวงปู่ขาว  นับว่าน่าสนใจมาก  เช่น  คืนวันหนึ่งท่านกำลังอบรมกรรมฐานแก่พระที่จำพรรษาด้วยกันราวสามสี่องค์  ก็ได้ยินเสียงนักเลงโต
สามตัวลายพาดกลอนดังกระหึ่ม ๆ  ขึ้นข้าง ๆ  บริเวณที่พักแห่งละตัว  จากนั้นก็ได้ยินเสียง
คำรามขู่เข็ญกันบ้าง  เสียงกัดกันบ้าง  แล้วก็เงียบหายไป  เดี๋ยวก็ได้ยินเสียงขู่เข็ญ  และกัด
กันขึ้นใกล้ ๆ ที่พักนั่นแหละ  ทีแรกได้ยินเสียงมันเล่นและกัดกันอยู่ข้างนอกบริเวณที่พัก  นึก
ว่าจะพากันหนีไปที่อื่นหายเงียบไปแล้วเพราะเสียงสงบเงียบไปพักหนึ่ง  แต่ที่ไหนได้ประมาณ
สามทุมก็ชวนกันเข้ามาอยู่ใต้ถุนที่พระกำลังนั่งสมาธิฟังการอบรมธรรมอยู่   และส่งเสียงกระหึ่มคำราม  จนท่านต้องตะโกนบอกว่า


           "เฮ้ย !  สามสหาย.....อย่าส่งเสียงอื้ออึงนักซิ.....พระกำลัง
ฟังธรรมกัน  เดี๋ยวก็ตกนรกฉิบหายกันหมดนะ"


         นี่แหละ    คือชีวิตที่ต้องผจญกับเสือลายพาดกลอนของพระธุดงค์อย่างหลวงปู่ขาว


      




สัมพันธ์ จันทร์ผา








     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น