วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

เที่ยวท่อง ล่องไพร.. ไปกำแพงเพชร



                                     ชมธรรมชาตที่....อุทยานฯ  คลองลาน  
    
     ช่วงฤดูฝนอย่างนี้หนีไม่พ้นที่ผู้รักการท่องเที่ยวสนใจจะไปท่องเที่ยวอุทยานฯ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าจะไปสัมผัสกับต้นไม้เขียวชอุ่มและน้ำตกที่มีน้ำเต็มปรี่

      อุทยานแห่งชาติคลองลาน  ตั้งอยู่ในเขตตำบลคลองลานพัฒนา  ตำบลคลองน้ำไหล และตำบลโปร่งน้ำร้อน  มีเนื้อที่ 187,500 ไร่ ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2525 มีสภาพป่าที่สมบูรณ์ประกอบด้วย ป่าเต็งรัง ป่าดงดิบแล้ง  และป่าเบญจพรรณ สัตว์ป่านานาชนิด ไม่น้อยกว่า 265 ชนิด 81 วงศ์ เป็นป่าต้นน้ำของลำธารหลายสาย เช่น คลองขลุง คลองสวนหมาก คลองลาน และคลองน้ำไหล  ไหลรวมกันสู่แม่น้ำปิงสภาพป่าส่วนใหญ่เป็นป่าดงดิบผสมป่าเบญจพรรณบนเทือกเขาสลับซับซ้อนภูเขาแต่ละลูกเชื่อมโยงติดต่อกับขุนเขาคลองลาน ซึ่งเป็นจุดสูงสุดในบริเวณนี้ สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,439 เมตร


        น้ำตกคลองลาน  เป็นน้ำตกขนาดค่อนข้างใหญ่ซึ่งเกิดจากเทือกเขาขุนคลองลาน ซึ่งมียอดสูง 1,439 เมตร จากระดับน้ำทะเลเหนือหน้าผาน้ำตกเป็นที่ราบกว้าง  ในฤดูฝนสายน้ำจะไหลจากลำห้วยต่าง ๆ ประมาณ 5 สาย ลงสู่แอ่งน้ำกลางกลางหุบเขา เกิดเป็นวังน้ำลึกและลำน้ำยาวประมาณ 3 กิโลเมตร แล้วไหลผ่านหน้าผาลงมาเป็นน้ำตกคลองลาน สูง 100 เมตร กว้างประมาณ 40 เมตร บริเวณใต้น้ำตกเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ซึ่งสามารถลงเล่นน้ำได้ น้ำคลองลานเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ในช่วงหน้าฝนน้ำจะเยอะมากเข้าใกล้ไม่ค่อยได้แต่สวยงามมากอยู่ในช่วงเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม

                                                        น้ำตกคลองลาน



                                                            น้ำตกคลองลาน

     ทางอุทยานยังมีบ้านพักไว้สำหรับบริการนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักค้างคืนด้วย  ภายในอุทยานยังมีจุดที่น่าสนใจอีกแห่งคือจุดชมวิวเขาหัวช้าง  ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่ทำการอุทยานมากนัก
มีความสูงประมาณ 500-600 เมตรจากระดับน้ำทะเล และใช้เวลาเดินทางเท้าขึ้นไปประมาณ 1 ชั่วโมง และต้องมีเจ้าหน้าที่อุทยานนำทาง  เมื่อขึ้นไปถึงด้านบนก็จะสามารถมองเห็นน้ำตกคลองลาน ชมพระอาทิตย์ตกยามเย็น  และพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าได้อย่างสวยงามมาก

                                                       จุดชมวิวเขาหัวช้าง




                                                น้ำตกคลองน้ำไหล

     น้ำตกคลองน้ำไหล  หรืออีกชื่อหนึ่งว่า น้ำตกปางควายซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติคลองลาน  แต่จะอยู่ห่างออกไป 25 กิโลเมตร โดยใช้เส้นทางสายอุ้มผาง-คลองลาน ก่อนถึงอำเภอคลองลานมีทางแยกด้านซ้ายเข้าสู่น้ำตกเรียกว่า "ถนนปางควาย" ซึ่งมีระยะทาง 10.5 กิโลเมตร  ก็จะถึงน้ำตกคลองน้ำไหล น้ำตกแห่งนี้เป็นน้ำตกขนาดกลาง มีสายน้ำไหลลดหลั่นกันลงมาทั้งหมด 9 ชั้น แต่ละชั้นมีแอ่งน้ำและความสูงต่างกัน ด้านข้างน้ำตกมีเส้นทางเดินขึ้นไปยังชั้นบนของน้ำตก  เมื่อขึ้นไปแล้วจะพบลานหินกว้างสีนิลวาววับตัดกับสายน้ำ อีกทั้งยังมีแอ่งน้ำกว้างประมาณ 3 เมตร ที่ให้นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นได้



                                                         น้ำตกคลองน้ำไหล
        

  
                                    ความงดงามของน้ำตกคลองลานและน้ำตกคลองน้ำไหล 
                                          [ บันทึกเมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๕ ]


                                                                               สัมพันธ์ จันทร์ผา 

                                                                     ____________________
                                         


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น