วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

เจ๊กหัวเราะ ๒



                                                               เจ๊กหัวเราะ ๒


ตอนที่แล้วผมพูดถึง โจโฉ หัวเราะจนเกือบตาย วันนี้ผมจะกล่าวถึงเจ็กท่านที่สองอยู่ในสมัยราชวงศ์ถัง  มีชีวประวัติการต่อสู้โชกโชน  เป็นนักเลงอันธพาลประจำถิ่นเป็นพ่อค้าค้าเกลือเถื่อนจนติดคุก  เป็นโจรปล้นเงินหลวง  เป็นนักปฏิวัตตอนปลายราชวงศ์ซุย  ถูกเพื่อนฝูงยกย่องให้เป็นอ๋องหัวหน้าก๊กสำคัญ  ภายหลังเข้ารับราชการเป็นทหารเอกของ  พระเจ้าถังไทจงฮ่องเต้  ท่านผู้นี้ชื่อ  "เทียนกากิม"


เทียนกากิม มีตำแหน่งสูงถึง หลูก๊กกง และอายุยืนอยู่หลายแผ่นดิน  คือตั้งแต่พระเจ้าถังไทจงฮ่องเต้ ถึงพระเจ้าถังตงจงฮ่องเต้  ตายเมื่ออายุได้ ๑๒๐ ปี


เมื่อรัฐบาลพระนางบูเช็คเทียนฮ่องเต้  กษัตริย์หญิงองค์แรกและองค์เดียวของเมืองจีน  ถูก "ซิกัง"  กับพวกยึดอำนาจแล้ว  จากนั้นก็เกิดการล้างแค้นจับพวกกังฉินผ่าอก  เซ่นวิญญานเตี๋ยและญาติพี่น้องของหัวหน้าคณะปฏิวัติ   และจัดเลี้ยงฉลองกันเอิกเกริก


ขณะกินเลี้ยงเทียนกากิม  ซึ่งเป็นที่ปรึกษาคณะปฏิวัติ  นั่งลูบหนวดยิ้มกริ่มด้วยความภาคภูมิใจรำพึงว่า  "ตัวของเราตั้งแต่หนุ่มจนแก่  ผ่านชีวิตมาอย่างโชคโชน  เพื่อนร่วมสาบานก็ไปเฝ้าเง็กเซียนฮ่องเต้หมดแล้ว  เหลือแต่เราคนเดียว  อายุถึง ๑๒๐ ปีก็ยังเตะปี๊บดัง  ได้คบกับพวกแซ่ซิมาถึงห้าชั่วคน   นับว่าเราเป็นคนมีบุญและอายุยืนหลาย" คิดไปคิดมาชอบใจหัวเราะก๊าก ๆ จนขากรรไกรค้างตายคาเก้าอี้



                                                       
                                                        พระเจ้าถังไทจงฮ่องเต้



                                                                 เทียนกากิม

                                                                                                             Sampan Chanpa

                                                        _____________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น