วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2556

                                                  กินเจ + กินจัง
                                                  
                                              


  ความหมาย "กินเจ" สั้น ๆ ว่ากินเฉพาะผัก ไม่กินเนื้อสัตว์ทุกชนิด  การกิเจมีประโยชน์มากมายบรรยายไม่หมด  แต่จะขอยกตัวอย่างให้ท่านผู้ที่มีโอกาส บังเอิญมาได้อ่านบทความนี้
   
   ข้อแรก ช่วยยืดอายุสัตว์ให้ตายช้าลง (แต่ในที่สุดก็ตายอยู่ดี ประการที่สอง ทำให้สัตว์ได้มีเวลาและโอกาสได้ขยายวงศาคณาญาติ relations ได้จำนวนมากขึ้น แต่ผลดีอีกอย่างหนึ่งก็คือตรงที่ทำให้บ้านเมืองสงบ อุบัติเหตุลดน้อยลงพอสมควร

  ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะคนที่รับประทานเจจะต้องอยู่ในศีลในธรรม  บางทีเราเรียกว่า "ถือศีลกินเจ" นั่น แหละครับ  คนอยู่ในศีลก็จะไม่เล่นการพนัน  ไม่ดื่มเหล้า ไม่ลักขโมย ไม่กล่าวเท็จ ผัวไม่โกหกเมีย เมียไม่โกหกผัวหรือปกปิดสิ่งที่ไม่ดี อะไรทำนองนั้น  อีกทั้งไม่กล่าวร้ายให้คนอื่นเสียหาย 
เหมือนศีลห้าไม่มีผิดเลย ความจริงเราก็ปฏิบัติกันอยู่บ้างแล้วพอสมควร และสมัยนี้พระบางรูปก็ทำผิดวินัยสงฆ์ออกอยู่บ่อย ๆ 

  
   พอพูดมาถึงตรงนี้อดที่จะนึกถึงสภาผู้แทนทักษิณ เอ๊ย !! สภาผู้แทนราษฎร Legislator สังเกตได้จาก สภาผู้แทนราษฎรที่มีการประชุมในช่วงเทศกาลกินเจ  ผู้ที่เป็น ส.ส. และ ส.ว. จะพูดจาเรียบร้อยอย่างผิดหูผิดตา

   อีกประการหนึ่งที่ได้ประโยชน์กับผู้ที่รับประทานเจก็คือ การถ่ายท้องสดวก เนื่องจากการกินเจคือการกินผักทำให้มีกากอาหารมากจึงช่วยในการขับถ่าย

   การกินเจอาจมีข้อเสียอยู่บ้าง ก็เห็นเป็นเรื่องของนักการเมืองในอดีตบางคนเท่านั้นเอง  ที่เข้าใจผิดคิดว่า ป่าก็คือผักชนิดหนึ่ง  จึงพากันกินป่าแทนผัก

                                                         

  
   ทีนี้ก็มาถึงเรื่อง การกินจัง กันบ้าง  กินจังก็แปลว่าการกินมากจนเกินไป และข้อสำคัญกินไม่เลือกด้วย กินทั้งผักและเนื้อสัตว์แถมยังแอบขโมยเสือไปขายอีก จนโดนศาลท่านสั่งให้ออกจากราชการไปก็มีให้เห็น บางคนก็โกรธจนหัวฟัดหัวเหวี่ยง พวกนี้เท่าที่สังเกตว่าพอแกอยู่ป่าไปนาน ๆ ก็เลยนึกว่าป่าเป็นอาณาจักร domain ของแก กูอยากจะทำอะไร กูก็จะทำ ใครจะทำไม พวกนี้น่าจะดู ทาร์ซาน เป็นตัวอย่าง หรือจะดูลิงคู่หูทาร์ซานก็ได้

                                                
   ผมมีเพื่อนสนิทคนหนึ่งมันรับสารภาพว่า ป่วยไปหลายวัน สาเหตุเพราะมันไปกินปลาหมึกตอนทะเลมีคราบน้ำมัน และตบท้ายด้วยทุเรียนของชอบของมัน (มันบอกว่ากินก่อนแล้วรักษาที่หลัง)
คนมันชอบทำไงได้ รู้สึกว่ามันกินมากจนเกินไป  ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะมีโรคเบาหวานอยู่ในร่างกาย
ของมัน (ความจริงก็ไม่ใช่ร่างกายของมันหรอกมันมาอาศัยเขาอยู่แต่มีข้อแม้ว่าต้องดูแลด้วย)    มาหลายปี  ทั้ง ๆ ที่รู้ว่ากินทุเรียนแล้วได้เรื่องทุกครั้ง แต่มันก็บอกตรง ๆ ว่าอดใจไม่ไหว

                                       


   อีกคนหนึ่งมันทำงานในโรงพยาบาล มันชอบกินสัตว์ปีกทุกชนิด ยกเว้นแมลงสาป Cockroachและแมลงวัน Fly ที่มันไม่กินและไม่เข้าใกล้ ไก่หรือเป็ดมันกินทั้งนั้น  ยิ่งเป็นห่านพะโล้ มันชอบนัก
"อุ้งตีนห่านหรือขาห่านกินเท่าไหร่ไม่มีวันเบื่อ  มันยังเคยแนะนำร้านขายห่านพะโล้ให้ผมรู้จักด้วยแต่ผมไม่ชอบเลยไม่ได้ไปลองลิ้ม Enjoy the taste  ทั้ง ๆ ที่พอมันกินเข้าไปแล้วทำให้ปวดตามข้อ
เพราะเป็นเกาต์ มันบอกว่ามันย่อมดูเอาเถอะคนมันจะกิน มันยังบอกอีกว่ามันไม่ได้กินตรงปีกโว้ย



  ถูกแล้วทั้ง ๆ ที่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นหลังจากการกินสัตว์ปีก  แต่มันก็ยังบอกว่าอดใจได้เพียงบางครั้งบางคราวเท่านั้น  ที่เป็นเช่นนี้ มันยังบอกต่ออีกว่ามันมียาดีหรือยาผีบอกอะไรพวกนี้ผมไม่อยากฟังมัน วันไหนกินสัตว์ปีกก็จะกินยาตามเข้าไปทันที
                                                      
                                                                


   เมืองไทย มีของกินมากมายสาธยาย Enunciate ไม่ ถูก อยากกินตรงไหน ที่ไหนเวลาใดมีให้กิน ตลาดโต้รุ่งมีทุกจังหวัดทั่วประเทศก็ว่าได้ บางจังหวัดมีตลาดสว่างคาตาเพิ่มเข้าไปอีกคนกินคนขายไม่รู้ว่ามันนอนตอนไหน หรือนอนไปกินไป ขายไปนอนไป นี่แหละเสน่ห์ เมืองไทย  บางทีตีสองแล้วยังมีคนมานั่งกินข้าวขาหมู  ข้าวมันไก่ ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า หน้าตาเฉยคือจะกินเวลาใดก็ได้
ส่วนข้าวต้มกุ๊ยน่าจะขายดีที่สุด เป็นอาหารโปรดของพวกนักเที่ยวที่ไม่เกรงใจเดือนและตะวัน



 ประเภท ลาบ ส้มตำ เนื้อน้ำตก ไส้กรอกอีสาน ลูกศิษย์ผมคนหนึ่งมันบอกผมว่า "อาจารย์ไส้กรอกมันเป็นไส้กรอกปลอม มันทำมาจากฟองเต้าหู้ soybean cake " "รู้ได้ไง" ผมถามสวนออกไป "โธ่ก็ผมมีอาชีพส่งไส้กรอกฟองเต้าหู้" จะเอาไส้แท้ ๆ มาจากไหนกัน เออ! จริงของมัน

                                                              

    คนไทยส่วนหนึ่งกินได้กินดี  กินมากเกินอิ่ม  จนทำให้อ้วนลงพุงเกินงาม (รวมทั้งผมด้วย) คนที่อ้วนมาก ๆ ก็มาจากสาเหตุการกิน มากกว่าพันธุ์กรรม  จึงห้ามเอาสายพันธุ์มาแก้ตัวเด็ดขาด ตอนที่ผมพาภรรยาไปให้หมอตรวจร่างกายนั้น หมอบอกว่าควรลดความอ้วนได้แล้ว  เพราะความอ้วนเป็นบ่อเกิดของโรคหลายอย่างมาก เช่นโรคเบาหวานและคณะ

                                                 



  คณะของโรคเบาหวานประกอบไปด้วย  หัวใจขาดเลือด  ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือด และมีน้ำตาลในเลือดมากกว่าปกติ  หมอยังบอกต่ออีกว่า  คนไทยกินจนตาย  มากกว่าอดตาย  สาเหตุการป่วยส่วนใหญ่ของคนไทยมาจากเรื่องการกินทั้งนั้นคือกินมากไป  หรือกินจังนั่นแหละ แล้วข้อสำคัญกินไม่เลือก  ที่บอกแต่ต้นแล้วว่า  แม้แต่แมลงก็ไม่เว้น


  โทษของการกินจังก็มีดังนี้แล



        แต่คนทั่วไปถ้ากินจังก็ยังดีกว่านักการเมืองบางคนที่กินจัง   เพราะไม่ได้กินอาหารอย่างเดียว
แต่กินเหล็ก กินปูน กินหิน กินทราย กินสารพัดกิน  ได้ข่าวว่ากำลังจะกู้เงิน สองล้านล้าน มากินอีก
ซวย แน่คราวนี้คนไทยทุกคนมากินยาตายกันดีกว่า มาใช้หนี้ที่พวกเราไม่ได้ก่อ พวกเราก็ก้มหน้าก้มตาย่อมกันอยู่ได้ไม่เข้าใจจริง ๆ (โว้ย)  กินจังแบบนี้ไม่ดีเลย เพราะเท่ากับเป็นการกินทำลายชาติ
                                                      
                                                       ___________________________________



                                                        
สัมพันธ์ จันทร์ผา








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น