วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กินเจ + กินจัง

                               



                                                    กินเจ + กินจัง
                                                  
                                              


  ความหมาย "กินเจ" สั้น ๆ ว่ากินเฉพาะผัก ไม่กินเนื้อสัตว์ทุกชนิด  การกิเจมีประโยชน์มากมายบรรยายไม่หมด  แต่จะขอยกตัวอย่างให้ท่านผู้ที่มีโอกาส บังเอิญมาได้อ่านบทความนี้
   
   ข้อแรก ช่วยยืดอายุสัตว์ให้ตายช้าลง (แต่ในที่สุดก็ตายอยู่ดี ประการที่สอง ทำให้สัตว์ได้มีเวลาและโอกาสได้ขยายวงศาคณาญาติ relations ได้จำนวนมากขึ้น แต่ผลดีอีกอย่างหนึ่งก็คือตรงที่ทำให้บ้านเมืองสงบ อุบัติเหตุลดน้อยลงพอสมควร

  ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะคนที่รับประทานเจจะต้องอยู่ในศีลในธรรม  บางทีเราเรียกว่า "ถือศีลกินเจ" นั่นแหละครับ  คนอยู่ในศีลก็จะไม่เล่นการพนัน  ไม่ดื่มเหล้า ไม่ลักขโมย ไม่กล่าวเท็จ ผัวไม่โกหกเมีย เมียไม่โกหกผัวหรือปกปิดสิ่งที่ไม่ดี อะไรทำนองนั้น  อีกทั้งไม่กล่าวร้ายให้คนอื่นเสียหาย 
เหมือนศีลห้าไม่มีผิดเลย ความจริงเราก็ปฏิบัติกันอยู่บ้างแล้วพอสมควร และสมัยนี้พระบางรูปก็ทำผิดวินัยสงฆ์ออกอยู่บ่อย ๆ 

  
   พอพูดมาถึงตรงนี้อดที่จะนึกถึงสภาผู้แทนทักษิณ เอ๊ย !! สภาผู้แทนราษฎร Legislator สังเกตได้จาก สภาผู้แทนราษฎรที่มีการประชุมในช่วงเทศกาลกินเจ  ผู้ที่เป็น ส.ส. และ ส.ว. จะพูดจาเรียบร้อยอย่างผิดหูผิดตา

   อีกประการหนึ่งที่ได้ประโยชน์กับผู้ที่รับประทานเจก็คือ การถ่ายท้องสดวก เนื่องจากการกินเจคือการกินผักทำให้มีกากอาหารมากจึงช่วยในการขับถ่าย

   การกินเจอาจมีข้อเสียอยู่บ้าง ก็เห็นเป็นเรื่องของนักการเมืองในอดีตบางคนเท่านั้นเอง  ที่เข้าใจผิดคิดว่า ป่าก็คือผักชนิดหนึ่ง  จึงพากันกินป่าแทนผัก

                                                         

  
   ทีนี้ก็มาถึงเรื่อง การกินจัง กันบ้าง  กินจังก็แปลว่าการกินมากจนเกินไป และข้อสำคัญกินไม่เลือกด้วย กินทั้งผักและเนื้อสัตว์แถมยังแอบขโมยเสือไปขายอีก จนโดนศาลท่านสั่งให้ออกจากราชการไปก็มีให้เห็น บางคนก็โกรธจนหัวฟัดหัวเหวี่ยง พวกนี้เท่าที่สังเกตว่าพอแกอยู่ป่าไปนาน ๆ ก็เลยนึกว่าป่าเป็นอาณาจักร domain ของแก กูอยากจะทำอะไร กูก็จะทำ ใครจะทำไม พวกนี้น่าจะดู ทาร์ซาน เป็นตัวอย่าง หรือจะดูลิงคู่หูทาร์ซานก็ได้

                                                
   ผมมีเพื่อนสนิทคนหนึ่งมันรับสารภาพว่า ป่วยไปหลายวัน สาเหตุเพราะมันไปกินปลาหมึกตอนทะเลมีคราบน้ำมัน และตบท้ายด้วยทุเรียนของชอบของมัน (มันบอกว่ากินก่อนแล้วรักษาที่หลัง)
คนมันชอบทำไงได้ รู้สึกว่ามันกินมากจนเกินไป  ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะมีโรคเบาหวานอยู่ในร่างกาย
ของมัน (ความจริงก็ไม่ใช่ร่างกายของมันหรอกมันมาอาศัยเขาอยู่แต่มีข้อแม้ว่าต้องดูแลด้วย)    มาหลายปี  ทั้ง ๆ ที่รู้ว่ากินทุเรียนแล้วได้เรื่องทุกครั้ง แต่มันก็บอกตรง ๆ ว่าอดใจไม่ไหว

                                       


   อีกคนหนึ่งมันทำงานในโรงพยาบาล มันชอบกินสัตว์ปีกทุกชนิด ยกเว้นแมลงสาป Cockroachและแมลงวัน Fly ที่มันไม่กินและไม่เข้าใกล้ ไก่หรือเป็ดมันกินทั้งนั้น  ยิ่งเป็นห่านพะโล้ มันชอบนัก
"อุ้งตีนห่านหรือขาห่านกินเท่าไหร่ไม่มีวันเบื่อ  มันยังเคยแนะนำร้านขายห่านพะโล้ให้ผมรู้จักด้วยแต่ผมไม่ชอบเลยไม่ได้ไปลองลิ้ม Enjoy the taste  ทั้ง ๆ ที่พอมันกินเข้าไปแล้วทำให้ปวดตามข้อ
เพราะเป็นเกาต์ มันบอกว่ามันย่อมดูเอาเถอะคนมันจะกิน มันยังบอกอีกว่ามันไม่ได้กินตรงปีกโว้ย



  ถูกแล้วทั้ง ๆ ที่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นหลังจากการกินสัตว์ปีก  แต่มันก็ยังบอกว่าอดใจได้เพียงบางครั้งบางคราวเท่านั้น  ที่เป็นเช่นนี้ มันยังบอกต่ออีกว่ามันมียาดีหรือยาผีบอกอะไรพวกนี้ผมไม่อยากฟังมัน วันไหนกินสัตว์ปีกก็จะกินยาตามเข้าไปทันที
                                                      
                                                                


   เมืองไทย มีของกินมากมายสาธยาย Enunciate ไม่ถูก อยากกินตรงไหน ที่ไหนเวลาใดมีให้กิน ตลาดโต้รุ่งมีทุกจังหวัดทั่วประเทศก็ว่าได้ บางจังหวัดมีตลาดสว่างคาตาเพิ่มเข้าไปอีกคนกินคนขายไม่รู้ว่ามันนอนตอนไหน หรือนอนไปกินไป ขายไปนอนไป นี่แหละเสน่ห์ เมืองไทย  บางทีตีสองแล้วยังมีคนมานั่งกินข้าวขาหมู  ข้าวมันไก่ ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า หน้าตาเฉยคือจะกินเวลาใดก็ได้
ส่วนข้าวต้มกุ๊ยน่าจะขายดีที่สุด เป็นอาหารโปรดของพวกนักเที่ยวที่ไม่เกรงใจเดือนและตะวัน



 ประเภท ลาบ ส้มตำ เนื้อน้ำตก ไส้กรอกอีสาน ลูกศิษย์ผมคนหนึ่งมันบอกผมว่า "อาจารย์ไส้กรอกมันเป็นไส้กรอกปลอม มันทำมาจากฟองเต้าหู้ soybean cake " "รู้ได้ไง" ผมถามสวนออกไป "โธ่ก็ผมมีอาชีพส่งไส้กรอกฟองเต้าหู้" จะเอาไส้แท้ ๆ มาจากไหนกัน เออ! จริงของมัน

                                                              

    คนไทยส่วนหนึ่งกินได้กินดี  กินมากเกินอิ่ม  จนทำให้อ้วนลงพุงเกินงาม (รวมทั้งผมด้วย) คนที่อ้วนมาก ๆ ก็มาจากสาเหตุการกิน มากกว่าพันธุ์กรรม  จึงห้ามเอาสายพันธุ์มาแก้ตัวเด็ดขาด ตอนที่ผมพาภรรยาไปให้หมอตรวจร่างกายนั้น หมอบอกว่าควรลดความอ้วนได้แล้ว  เพราะความอ้วนเป็นบ่อเกิดของโรคหลายอย่างมาก เช่นโรคเบาหวานและคณะ

                                                 



  คณะของโรคเบาหวานประกอบไปด้วย  หัวใจขาดเลือด  ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือด และมีน้ำตาลในเลือดมากกว่าปกติ  หมอยังบอกต่ออีกว่า  คนไทยกินจนตาย  มากกว่าอดตาย  สาเหตุการป่วยส่วนใหญ่ของคนไทยมาจากเรื่องการกินทั้งนั้นคือกินมากไป  หรือกินจังนั่นแหละ แล้วข้อสำคัญกินไม่เลือก  ที่บอกแต่ต้นแล้วว่า  แม้แต่แมลงก็ไม่เว้น


  โทษของการกินจังก็มีดังนี้แล



        แต่คนทั่วไปถ้ากินจังก็ยังดีกว่านักการเมืองบางคนที่กินจัง   เพราะไม่ได้กินอาหารอย่างเดียว
แต่กินเหล็ก กินปูน กินหิน กินทราย กินสารพัดกิน  ได้ข่าวว่ากำลังจะกู้เงิน สองล้านล้าน มากินอีก
ซวยแน่คราวนี้คนไทยทุกคนมากินยาตายกันดีกว่า มาใช้หนี้ที่พวกเราไม่ได้ก่อ พวกเราก็ก้มหน้าก้มตาย่อมกันอยู่ได้ไม่เข้าใจจริง ๆ (โว้ย)  กินจังแบบนี้ไม่ดีเลย เพราะเท่ากับเป็นการกินทำลายชาติ
                                                      
                                                       ___________________________________



                                                        
สัมพันธ์ จันทร์ผา







































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น