วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556

อ่านมาอย่างไรก็เขียนไปอย่างนั้น



             อ่านมาอย่างไรก็เขียนไปอย่างนั้น

                                           



        โลกของเรานี้  ประชากร ของแต่ละประเทศย่อมมี พฤติกรรมที่แตกต่างกัน ออกไป พฤติกรรมเป็น ผลพวง ของนิสัย และนิสัยเป็น ผลพวง ของธรรมเนียมปฏิบัติที่มีมาแต่ดั้งเดิม

มีคำถามว่า คนไทยมีนิสัยแตกต่างจากคนชาติอื่น ๆ อย่างไร เรามาดูนิสัยของคนในชาติอื่น กันก่อนดีไหม

( ผลรวมแบบกว้าง ๆ นะครับ ผู้อ่านอาจมีควาคิดต่างได้ )
                                             

                                                 


                                       

     มาดูชาติจีนกันก่อน   คนจีน จะประหยัด มัธยัสถ์ เอาการเอางาน มีเลือดรักชาติ ทะเยอทะยานไม่กลัวความลำบาก หนักเอาเบาสู้ แข็งแรง เก่งด้านค้าขาย อ่อนน้อมถ่อมตน ชอบสูบบุหรี่ ชอบพูดจาโหวกเหวก (คุณเห็นเป็นอย่างไร และปัจจุบันนี้จีนเป็นอย่างไร )


                      


                                    


  คนญี่ปุ่น จะสุภาพเรียบร้อย นิ่มนวล กดขี่ทางเพศ ล้างสมองได้ยาก มีความรับผิดชอบสูง ชาตินิยม มี ระเบียบวินัย สูง ตรงต่อเวลา ประหยัด มีความคิดสร้างสรรค์สูง หัวก้าวหน้า เครียด อารมณ์ทางเพศสูง ผู้ชายค่อนข้างซาดิสต์ ทระนงตน ใจเด็ด (ถ้าลดความทนงตนลงนิด ถ่อมตัวลงหน่อย คงจะไม่ก่อสงคราม ไปทั่วในอดีต)
         


                                          


                                                  


  คนอินเดีย จะชอบกิน อาหารเผ็ดร้อน พวกเครื่องเทศ ชอบแกงคั่ว พูดเก่ง ตื๊อเก่ง เจรจาการค้าเก่ง อดทนสูง ทำธุรกิจบางอย่างที่คนไทยทำไม่ได้ ขยัน ประหยัด ลูกเล่นแพรวพราว และสกปรก (สกปรกนั้นเป็นส่วนใหญ่ ที่สะอาดหูสะอาดตาก็มีอยู่มากเหมือนกัน ฝรั่งสกปรกก็มีมากเหมื่อนกัน)      





                                                  


                                
     คนเยอรมัน ตรงไปตรงมา จริงใจ ไม่ชอบเอาเปรียบใครและไม่ชอบให้ใครมาเอาเปรียบ รอบคอบในการใช้เงินมีการวางแผนชีวิตที่ดี (ถ้าไม่ก่อสงครามคงเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจ ของโลกไปแล้ว)

     คนสวิตเซอร์แลนด์ มีความเป็นตัวของตัวเองสูง สันโดษ รักอิสระ ไม่ชอบเป็นลูกจ้างใคร ไม่ชอบให้ใครมาบงการ เจ้าระเบียบ   เป็นระบบ เกลียดความวุ่นวาย         (คุณเชื่อไหมว่า ประเทศสวิตแทบไม่มีผลกระทบกับสงครามโลกครั้งที่ ๒ เลย )
                               

                                           
                 

  คนอังกฤษ จะตระหนี่ ประหยัด มัธยัสถ์ สุขุมลุุ่มลึก ขี้เก๊ก ฟอร์มผู้ดี จริงจังกับชีวิต ทำงานหนักสู้ค่าครองชีพที่สูง ยิ้มยาก หน้าตาเครียดตลอดเวลา (ไม่รู้ว่าถูกยกย่องว่าเป็นผู้ดีอังกฤษได้อย่างไร หรื่อเป็นชาติเดียวในโลกที่ได้รับสมญานามว่า "ดินแดนที่ดวงอาทิตย์ไม่เคยตกดิน ")                                               

                                              
  



  คนอเมริกัน รักอิสระเหนือสิ่งอื่นใด มีนิสัยหลากหลายตามเชื้อชาติของเขา ชอบเฮฮาปาร์ตี้ เปิดเผย พูดตรง ตรงต่อเวลา เอาแต่ใจตัวเอง มีอีโก้สูงมาก คิดว่าตัวเองดีกว่าคนอื่น (ตอนนี้เลยเริ่มจะชักหน้าไม่ถึงหลัง เพราะคนเราบางครั้ง จะเก่งหรือจะทำอะไรก็ต้องมีขอบเขต )                                        

                                          


  คนฝรั่งเศส รับผิดชอบสูง เจ้าสำอาง พิถีพิถันในการแต่งกาย รสนิยมสูง ครอบครัวจะมาก่อน นิยมใช้ขนมปังปาดจานจนเกลี้ยง ใช้รถคันเล็ก ๆ เพราะต้องการประหยัดพลังงาน (แต่ในอดีตก็พอ ๆ กับอังกฤษ เหมือนกัน นักล่าอาณานิคมทั้งคู่ )    


                                                    


  คนออสเตรเลีย ขี้เหนียว ขยันทำงาน ไม่ค่อยจะเปิดใจยอมรับคนผิวเหลือง ทำมาหากินเก่ง ใครด้อยกว่าจะโดนเอาเปรียบได้โดยง่าย (ในอดีตก็คนส่วนใหญ่เชื้อสายอังกฤษไปรุกรานเขาแล้วก็เหมาเอาเป็นชาติของตัวเอง ปัจจุบันก็กีดกันไม่ย่อมให้ผู้ลี้ภัยชาติอื่นเข้าประเทศ ความจริงก็เป็นเกือบทุกชาติ แต่ออสเตรเลียกีดกันมาก)
        



                                                


  คนนิวซีแลนด์ สุภาพ เรียบร้อย อ่อนโยน ไม่หยิ่ง ไม่ถือตัว อัธยาศัยดี ไม่ฟุ่มเฟือย ไม่อวดรวย รักธรรมชาติ (แทบจะเรียกแบบภาษาชาวบ้านว่า "บ้านเหนือบ้านใต้"กับออสเตรเลีย แต่นิสัยต่างราวฟ้ากับเหวเลยก็ว่าได้)                           


                                           
  
                                          
  คนอิตาลี จริงจัง มุ่งมั่น ขยันงาน คุยตลก สนุกสนาน ใช้มือประกอบการพูด รักสะอาด รักง่ายหน่ายเร็ว การหย่าร้างสูง  (ในอดีตดินแดนนี้เคยรุ่งเรื่องมากเรารู้จักกันในนามว่า "อาณาจักรโรมัน" แต่อำนาจใด ๆ ในโลกนี้ ล้วนไม่ยั่งยืน )     


                                               

   

  คนสเปน ทะลึ่งทะเล้นนิด ๆ ขี้เล่น ไม่ชอบเครียด เอ็นจอยกับชีวิต แม้เศรษฐกิจของชาติจะไปไม่รอดแต่ก็ยังเฮฮาอยู่ เป็นคนไม่อ้อมค้อม  (มีส่วนร่วมสังฆกรรมกับอังกฤษและฝรั่งเศษ 

ล่าอาณานิคมกับเขาด้วยเหมื่อนกัน เดินเรือเก่ง และต่อเรือเก่งอีกต่างหาก)    


                               
                      

 


  คนแคนาดา มีส่วนผสมของชนชาติต่าง ๆ มาก คนเอเชียไปอยู่ที่นี่มาก คนแคนาดาจึงเป็น ลูกผสม โดยไม่รู้ตัว  ( แคนนาดาอยู่ติดกับอเมริกา แต่คุณจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ตามใจนะครับว่าอเมริกาแทบจะร้องไห้จนถึงทุกวันนี้ก็เพราะดันไปขายดินแดนที่นึกว่ามันไม่มีประโยชน์ให้แคนนาดา เพียงราคาแค่ ๑ เหรียญ หนึ่งเหรียญจริง ๆ ครับ แคนนาดาก็ซื้อครับเหมือนได้เปล่า และที่ว่าอเมริกาแทบร้องไห้จนน้ำตาแทบจะเป็นสายเลือด ก็เพราะว่ามารู้ที่หลังว่า เป็นแหล่งน้ำมันที่มีมากมายมหาศาล แต่ก็ได้แต่นั่งน้ำลายยืด กระพริบตาปริบ ๆ ไม่รู้จะทำอย่างไรกับบ้านพี่เมืองน้องอยู่ในเวลานี้ อ้อ !  เกือบลืมบอกไปว่าดินแดนนี้ คือ อลาสก้าในปัจจุบันครับพี่น้อง)

  คนไต้หวัน ผู้ชายต้องตักอาหารก่อน ครอบครัวมาก่อนเสมอ ผู้ชายทำงานบ้านเก่ง แต่อารมณ์ร้อน ชอบแต่งตัว ชอบทำหน้า ผู้ชายเกาหลี ซ้อมภรรยา มากที่สุด ถ้าแต่งงานกัน ผู้หญิงเกาหลีต้องนับถือญาติฝ่ายชายมากกว่าญาติตัวเอง  (ชาตินี้ว่าไปในอดีตก็น่าสงสารมากครับ เราเรียกว่า เกาะ ฟอร์โมซา จริง ๆ แล้ว ฟอร์โมซา คือภาษา ของชนพื้นเมืองเดิม ที่เดิมใช้ติดต่อพูดคุยกัน แต่เดี่ยวนี้มีผู้ใช้ภาษานี้น้อยมาก เกือบจะกลายเป็นภาษาตายไปแล้ว )

 

                                            

                                        


และนี่ก็เป็นนิสัยของพวกเราชาวไทยผู้น่าสงสาร  (อยู่ในขณะนี้) ความจริงน่าเวทนามากกว่า

   คนไทย ชอบกินอาหาร ชอบกินข้าว ร่าเริง เป็นกันเอง ชอบเล่นหวย ชอบการพนัน เชื่อโชคลาภ ชอบหวังน้ำบ่อหน้า เชื่อคนง่าย ด่วนสรุป ชอบต่างชาติโดยเอาเฉพาะพวกฝรั่ง ชอบเที่ยว ชอบชอปปิง ชอบซื้อสินค้าแบรนด์เนม นิยมความหรูหรา ทำนองรายได้ต่ำรสนิยมสูง การทำงานเป็นทีมไม่ค่อยจะได้รับความสำเร็จ ขี้อิจฉา ขี้หมั่นไส้ รับทุกอย่างที่ขวางหน้า จะเห็นได้ชัดคือ วันสำคัญ ๆ ของคนต่างชาติ คนไทยรับมาเป็นวันสำคัญของตัวหมด ชอบใช้ บัตรเครดิต เพราะเชื่อในเรื่องอนาคตยังมีความหวังและประการสำคัญ มีความเป็นไทยสูงใช้สิทธิและเสรีภาพเปลือง

   ผมไม่มีข้อคิดเห็นนะครับ เพราะผมเป็นคนไทยรักชาติไทยไม่อยากให้คนไทยในขณะนี้แตกความสามัคคีกัน  จนไม่เหลือความเป็นชาติ ทำให้ชาติอื่น รวมทั้งคนบางกลุ่มในชาติของเรา เอาความอ่อนแอของชาติเราไปกอบโกยผลประโยชนฺ์ใส่ตัวเอง ถ้าคนในชาติไม่รักสามัคคีกัน
แค่คิดน้ำตาก็จะไหลแล้ว แต่มันเกิดขึ้นแล้วจริง ๆ  " ไม่มีสันติภาพ และความสงบ เกิดขึ้นแน่ ถ้าโลกใบนี้ยังหวังกอบโกยและหาผลประโยชน์กันไม่มีที่สิ้นสุด"


                                                ___________________________



           

1 ความคิดเห็น: