วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

มนุษย์นับถือกันที่หัวใจหรือเงินตรา

อินทัชเชเบิ้ลส์

    "อินทัชเชเบิ้ลส์" ภาพยนตร์ฝรั่งเศสที่สร้างปรากฏการณ์์กวาดรายได้แบบถล่มทลายและมียอดผู้ชมสูงสุดในยุโรป  กำลังจะลงโรง ฉายในบ้านเราเร็ว ๆ นี้แล้ว  "อินทัชเชเบิ้ลส์" ผลงานภาพยนตร์ของ โอลิวิเยร์ นากาช และ เอริก โตเลอดาโน ออกฉายในฝรั่งเศส เมื่อปลายปี ค.ศ. 2011 ที่ผ่านมา ยืนโรงฉายนานถึง 4 เดือนในบ้านตัวเอง ตั๋วภาพยนตร์ถูกขายไปทั้งหมด 21 ล้านใบโดยประมาณ ทะยานขึ้นสู่ตำแหน่งหนังฝรั่งเศสทำเงินสูงสุดตลอดกาลในอันดับสอง

    รวมทั้งยังขึ้นสู่ตำแหน่ง  หนังภาษาต่างประเทศที่ทำเงินสูงสุดในโลก ( ราว 281 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  และยังทำเงินต่อไปเรื่อย ๆ ) เอาชนะหนังจากสตูดิโอจิบลิเรื่อง สปิริต อะเวย์ ที่ครองตำแหน่งนี้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001 ได้อย่างขาดลอยนับจนถึงปัจจุบัน  "อินทัชเชเบิ้ลส์" ยังคงยืนโรงฉายในยุโรป  และโกยเงินอย่างต่อเนื่อง  โดยกำลังมุ่งหน้าเข้าฉายในทวีป อเมริกา นอกจากนี้สตูดิโอในฮอลลีวูดกำลังซื้อลิขสิทธเพื่อไปรีเมก

   เหตุผลสำคัญที่ผู้ชมทั่วทั้งยุโรป  อ้าแขนตอบรับภาพยนตร์ดราม่าเรื่องนี้ เป็นเพราะเนื้อหา อันเป็น"สากล" และ "เสริมสร้างกำลังใจ" ซึ่งมนุษย์ทุกเพศ  ทุกวัย  รวมถึงทุกเชื้อชาติสามารถเข้าถึงได้เหมือน ๆ กัน

    "อินทัชเชเบิ้ลส์"  เล่าเรื่องราวอันแสนประทับใจของมหาเศรษฐีใหญ่วัยกลางคนที่ประสบอุบัติเหตุเป็นอัมพาตครึ่งตัว  จนต้องใช้เวลาที่เหลือทั้งชีวิตอยู่บนรถเข็น  ชีวิตเขาซังกะตายจนกระทั่งได้มาเจอกับหนุ่มผิวสี  ที่เกิดและโตในสลัม  ซึ่งกำลังตกงานและมาสมัครเป็นพยาบาลประจำตัว  หนุ่มสองวัยทีมีพื้นเพแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว  ทั้งยังดูเหมื่อนจะเข้ากันไม่ได้ในตอนแรก  กลับกลายเป็นส่วนเติมเต็มให้กันและกัน  จนเกิดเป็นความผูกพันอันแน่นแฟ้น

    สองผู้กำกับ  โอลิวิเยร์ นากาช  และ  เอริก โตเลอดาโน  ให้สัมภาษณ์ว่า "เพราะสุดท้ายแล้ว  มนุษย์ก็ผูกพันกันได้  ไม่ว่าพวกเขาจะแตกต่างกันสักแค่ไหนก็ตาม  นั่นคือหัวใจหลักของหนังเรื่องนี้" ก่อนที่หนังจะออกฉายในตอนแรก  มีการตั้งแง่วิพากษ์วิจารณ์ว่า  หนังเรื่องนี้จะเป็นการตอกย้ำปัญหา  การเหยียดสีผิวให้แตกแยกมากกว่าเดิม เพราะมันว่าด้วย  "เศรษฐีผิวขาว กับ คนใช้ผิวดำ"  อย่างไรก็ตาม  หลังจากภาพยนตร์อออกฉาย  และได้ประจักษ์ต่อสายตาผู้ชม  รวมถึงนักวิจารณ์คอลัมนิสต์
ต่าง ๆ ทุกคนก็พูดไปในทางตรงกันข้าม  เพราะ    "อินทัชเชเบิ้ลส์" กลับทำให้ "หันมารักและนับถือกันมากขึ้น" ต่างหาก

   กวาดทั้งรายได้โกยทั้งคำชม  และสร้างกระแสจนกรทั้ง ฮอลลีวูดซื้อสิทธิไปรีเมก  คอหนังชาวไทยพลาดไม่ได้เด็ดขาดกับภาพยนตร์เรื่องนี้ 13 กันยายนนี้ ค้นหาหัวใจที่ดีที่สุดที่ซ่อนอยู่ในตัวคุณไป
พร้อม ๆ กันเฉพาะที่โรงภาพยนตร์ เฮ้าส์ อาร์ซีเอ  และพารากอน (ตอนที่ผมกำลังลงเนื้อหาภาพยนตร์เรื่องนี้ภาพยนตร์ได้ลงโรงฉายไปเกือบครึ่งเดือนแล้วครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น