วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

หน้ากลัวยิ่งกว่าป่วยจิต "โรค 2 บุคลิก" ฆ่าคนง่าย ๆ...ไทยมีอื้อ

      หลายวันมานี้ ในเมืองไทย   คลิก-คดี " ฆาตกรรมหลายศพ" โดยผู้ที่ถูกกล่าวหา-ผู้ที่ตกเป็นผู้ต้องหามีอาชีพเป็น "แพทย์ผู้ช่วยคนเจ็บป่วย-ช่วยชีวิตคน"  ซึ่งก็สร้างความตะลึงให้กับผู้คนในสังคมไทยอีกครั้ง หากแต่บทสรุปของคดีนี้ก็ยังต้องรอดูการตัดสินตามกระบวนการยุติธรรม

     คดีครึกโครมที่เกิดขึ้นจะจบอย่างไร?....ก็รอดูกันไป แต่คำว่า " 2 บุคลิก" ที่ปรากฏในข่าว..นี่น่าคิด  ทั้งนี้ ว่ากันในภาพรวมโดยทั่วไป มิได้หมายถึงหรือเฉพาะเจาะจงไปที่ใคร-คดีใด  กับการที่ใครสักคนมีชีวิตหรือมีอาชีพที่คนทั่วไปรับรู้ว่าเป็นการ "ช่วยคน" แต่ในอีกด้านหนึ่งของชีวิตกลับมีนิสัยดุร้าย กระทำการ "ฆ่าคน" ได้โดยง่าย หรือ เป็นคน "2 บุคลิก" ในรูปแบบที่ "ตรงกันข้ามกันอย่างสุดโต่ง" นั้น กรณีแบบนี่ทาง ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม นักจิตวิทยา ที่ปรึกษาศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้สะท้อนผ่าน " สกู๊ปหน้า 1เดลินิวส์" ว่า... นี่ถือเป็น "โรค" ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า "โรค 2 บุคลิก" นี่น่ากลัวกว่าการป่วยทางจิตทั่ว ๆ ไป มาก!!!

    "...เคยมีอยู่เคสหนึ่งที่เมืองนอก  ที่เป็นเรื่องจริง และมีการนำมาสร้างเป็นภาพยนต์ด้วย เป็นเรื่องของหมอคนหนึ่งที่เป็นโรค 2 บุคลิก ซึ่งในตอนกลางวันก็ทำงานรักษาคนไข้ เป็นหมอที่ดีมาก ใจดี ชอบช่วยเหลือคนทุกคน  แต่พอกลางคืนกลับเปลี่ยนเป็นอีกคน  เป็นคนที่มีนิสัยก้าวร้าว  อารมณ์รุนแรง ข่มเหงผู้หญิง  ซึ่งตรงนี้ผมมองว่า อาชีพหมอนั้นต้องมีความเนี้ยบทุกอย่าง อยู่ต่อหน้าคนไข้ สังคม ถึงจะเครียดก็ระบายออกไม่ได้  ต้องรักษาภาพลักษณ์ไว้ ก็ทำให้เกิดควา่มเครียดมาก"...ดร.วัลลภ ระบุ

     พร้อมทั้งขยายความเกี่ยวกับโรค 2 บุคลิก หรือในทาง จิตวิทยาเรียกว่า "ำดีไปเป็นอย่างมาก  ซึ่งคนเป็นโรคจิตจะทำอะไปโดยไม่รู้ตัว.

     "คนทีเป็นโรค 2 บุคลิก โรคบุคลิกภาพแปรปรวน เป็นคนที่รู้ตัวทุกอย่างว่าทำอะไรไป รู้ว่าที่ทำนั้นไม่ดีแต่ก็ยังทำ และจะมีการวางแผนที่จะกระทำการต่าง ๆ ด้วย จึงถือว่าเป็นบุคลที่หน้ากลัว"

      นักจิตวิทยาคนเดิม ระบุต่อไปว่า... โรค 2 บุคลิกนั้น ทั่วโลกมีคนที่เป็นกันมาก และ ในประเทศไทยมีคนที่เป็นโรค 2 บุคลิกกันเยอะ เช่นกัน อันสืบเนื่องมาจากสภาพสังคมไทยในปัจจุบันที่แปรปรวน จนทำให้ผู้คนมีความเครียดกันมากขึ้น  ซึ่งในปัจจุบันสังคมเมืองไทยเป็นสังคมที่โกหกตลบตะแลงใส่กันมากขึ้น  นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งมีคนจำนวนมากที่ต่อหน้าผู้คนหมู่มากก็จะทำตัวเป็นคนดี  เพื่อเป็นการรักษาภาพ  รักษาหน้าตาในสังคม

      ทั้งที่ในใจมีความเครียด....มีความตรงกันข้าม!!! "สภาพสังคมที่แปรปรวนแบบนี้ สำหรับในทางจิตวิทยานั้น การที่คนเราพยาราอยู่ในยามทำดีกับคนอื่น ๆ มาก ๆ ก็อาจจะเอาอารมณ์ร้าย ๆ มาลงกับคนในครอบครัว มาลงกับคนใกล้ตัวได้"

      ดร.วัลลภ ยังได้แจกแจงอีกว่า....ลักษณะของโรค 2 บุคลิก คือเป็นคนที่มี มี 2 ลักษณะนิสัยอยูในคนเดียว ในด้านหนึ่งเมื่ออยู่ต่อหน้าสังคมจะเป็นคนที่ดูใจดี  อารมณ์เย็น ทำตัวดี แต่ในทางกลับกันอีกด้านหนึ่งจะเป็นคนอารณ์ร้ายอย่างหน้ากลัว สามารถจะฆ่าคนได้ง่าย ๆ ซึ่งก็มักจะชอบระบายอารมณ์ร้าย ๆ กับคนรอบข้างหรือคนใกล้ชิด ดังนั้น คนที่เป็นโรค 2 บุคลิก จะส่งผลกระทบกับครอบครัวและสังคมเป็นอย่างมาก

      "......เราควรพยายามอยู่ห่างจากภาวะตรึงเครียดและกดดันมาก ๆ ซึ่งถ้าเราอยู่ในภาวะเหล่านี้มาก ๆ เราก็จะต้องพยายามรู้จัก ตัวเอง รู้ว่าตัวเราเองเป็นคนอารมณ์อย่างไร ยอมรับมัน เมื่อเครียดก็ต้องมีทางระบายออกอย่างถูกวิธี โดยการระบายความเครียดออกจากจิตใจเรานั้น การใช้เสียงก็เป็นวิธีที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการ โวยวายบำบัด หรือ หัวเราะบำบัด เป็นวิธีระบายความเครียดได้ดี"...นักจิวิทยาปรึกษาศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ "โรค 2 บุคลิก"  พร้อมแนะนำทิ้งท้ายถึงวิธีการป้องกันมิให้เป็นโรคนี้

        "ป้องกันมิให้เป็นโรค 2 บุคลิก" เรื่องนี้ควรต้องสน"

        ทั้งนี้ เมืองไทยปัจจุบันนั้น แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง จะมีการสำรวจ มีการระบุ ประมาณว่า....คนไทยโดยรวมมีความเครียดลดลงต่อเนื่อง แต่ความเครียดนั้นก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอกับทุกคนทุกเพศทุกวัยทุกอาชีพ ซึ่งสาเหตุก็มีมากมาย เช่น ปัญหาการเรียน การงาน การเงิน ความรัก ความสัมพันธ์ในครอบครัว ฯลฯ รวมถึงจากปัญหาความขัดแย้งที่เกี่ยวกับเรื่องของการเมือง  ซึ่งในไทยปัญหานี้ยังคงคุกกรุ่นอยู่มาก

                          คนไทยรู้เท่าทัน " โรค 2 บุคลิก" กันไว้บ้างหน้าจะดี
                          ดีต่อการป้องกันทั้งคนใกล้ตัว และป้องกันตัวเอง
                          เพื่อมิให้เป็นเหยื่อถูกฆ่า  หรือไปฆ่าคนอื่น!!!!!!!!!!!!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น