วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

อ่านมาอย่างไรก็เขียนไปอย่างนั้น

อ่านมาอย่างไรก็เขียนไปอย่างนั้น

   นิสัยมนุษย์

     มีการทำวิจัย อันเกี่ยวข้องกับ พฤติกรรมมนุษย์ ค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นคนประเทศไหน  ชั้นไหน หรือเพศไหน ล้วนมีพฤติกรรมคล้ายกันทั้งสิ้น 
     เมื่อไม่กี่วันมานี้  คณะวิจัยชุดหนึ่งได้ทำการศึกษาถึงการเดินทางไปไหนของมนุษย์ และออกมาเผยแพร่ผลการศึกษาในวารสารชื่อว่า "ธรรมชาติ"
     พบว่า คนส่วนใหญ่  จะเดินทางไปไหนมาไหนไม่ค่อยจะไกลนัก แค่ 5-10 กม.  เท่านั้นเอง  น้อยคนมาก  จะเดินทางไปมาประจำเป็นระยะทางเป็นร้อยสองร้อยกิโลเมตร  ซึ่งผลการวิจัยขั้นต้นนี้  สามารถนำไปศึกษาลักษณะ  การแพร่ระบาด  ของโรคและการทำนายลักษณะของ  การจราจร ได้
     เหมื่อนเช่น  พฤติกรรมอื่น ๆ  ของมนุษย์  เช่น การกินอยู่ประจำวัน  มนุษย์ก็มักจะกินอาหารไม่กี่ชนิด  บางคนทานอาหาร  ซ้ำ ๆ ซาก ๆ  อย่างไม่เบื่อหน่ายแต่อย่างได
     อาหารเช้า  ไม่ข้าวต้มหมู  ก็ไข่ทอดแบบฝรั่งกลั้วด้วยแยม  แถมขนมปังปิ้งกับเนยและแยมเล็กน้อย  มี น้อยราย มากที่จะ  เปลี่ยนอาหารเช้า  ทุกวี่ทุกวัน
     เช่น  เสื้อผ้าที่มนุษย์ใส่ไปไหนมาไหน  บางคนซื้อมาเก็บไว้ในตู้ จนไม่มี ตู้จะเก็บ มีเป็นหมื่นตัว  แสนตัว  เดินไปห้างสรรพสินค้า  เดินไปตลาดจตุจักร  เห็นเสื้อผ้าสวยเป็นต้องซื้่อ  แต่ไม่เคยสำรวจตัวเองเลยว่า  จริง ๆ แล้ว  ตัวใส่เสื้อเพียงกี่ตัว  กี่ชุดกันแน่

    บางคนมีแสนตัว แต่ ใส่บ่อย ๆ เพียงไม่ถึง ห้าชุด  ใส่ซ้ำ ๆ ซาก ๆ จนเพื่อนฝูงจำได้หมดแล้ว   รองเท้า ก็เหมือนกับ  เสื้อผ้า บางคนมีเป็นพันคู่  หมื่นคู่  แต่คู่ที่ใส่แล้วถูกใจมีเพียงคู่เดียวเท่านั้น  คำถามคือ  ซื้อมาเก็บไว้ทำไมก็ไม่รู้


    เช่น  เพื่อนฝูง  คบค้า  หรือ รู้จักกัน  อาจมีมากมายไปหมด  บางคนเข้าเรียนหลักสูตรพิเศษจนจำไม่ได้ว่าเรียนมาแล้วที่ไหนบ้าง  มี  เพื่อนฝูง  มี  คนรู้จัก  เป็น  ล้านคน แต่คำถามคือ  เพื่อนที่รู้ใจ  เพื่อนที่คบด้วยเที่ยวด้วย  แล้ว สนุก แล้วสบายใจ และเพื่อนที่พึ่งพาอาศัย ได้จริง ๆ จัง ๆ มีกี่คน  นับไปนับมา อาจมีไม่เกิน  ยี่สิบคนด้วยซ้ำไป

    เช่น  ช่องทีวีเราเปิดดู  ทุกวันทุกคืน  บางคนเปิดแต่เพียง  ช่องเดียว เท่านั้น  ขณะนี้มีทีวีเสรี  มีทีวีบอกรับเป็นสมาชิก  มีเคเบิลทีวี  ไม่รู้กี่พันช่อง  คำถามก็คือ  ทีวีที่เป็นพันช่องนั้น  มีผู้ชมกี่ประจำกี่คนกันแน่  คุ้มแล้วหรือ  ที่จะเป็นเจ้าของช่องทีวีเหล่้านั้น

    จึงกล่าวได้ว่า นิสัยมนุษย์ เรานั้น  ไม่สามารถ อุปโภค บริโภคอะไรได้มากหรอก  และพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ คือ  ซื้อซ้ำ ๆ  ใช้ซ้ำ ๆ  แม้กระทั้งการเดินทางซึ่งเป็น  กิจวัตรประจำวัน ของมนุษย์ก็ไปไหนมาไหน ไม่ได้ไกล  ดังที่ใครต่อใครคาดคิด  เส้นเดินทางก็ ซ้ำ ๆ ซาก ๆ  เสียด้วย วันทำงานออกจากบ้านแล้วเดินทางไปสถานที่ทำงาน  วันหยุดพาครอบครัวไปศูนย์การค้าใกล้บ้าน  มันก็แค่นั้น

    นาน ๆ ครั้ง  จึงจะขับรถไปต่างจังหวัด  เพื่อเที่ยวเพื่อกิน  เหล่านี้คือ  นิสัยมนุษย์  ถ้าใครเข้าใจสามารถนำไป วางแผน  ให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ  ต่อสังคม และต่อองค์กรของตัวเราได้มากโข ทีเดียว  แต่เรามัก  ไม่ค่อยจะเอาใจใส่  ต่อข้อมูลเหล่านี้  ปัญหาต่าง ๆ จึงเกิดขึ้นให้เห็นดังที่ปรากฏอยู่ทุกวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น