วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เพลง " Cherry Pink And Apple Blossom White"



                  "Cherry Pink  And Apple Blossom  White"  
                                       
                                       Cherry Pink and apple blossom white

    เป็นเพลงฝรั่งเศส เขียนขึ้นในปี 1950 ชื่อในภาษาฝรั่งเศสคือ Cerezo Rosa มีการนำมาบรรเลง และขับร้องกันหลายครั้ง  ครั้งที่เป็นการบรรเลงที่ได้รับความนิยมที่สุดในโลก คือ Perez Prado ในปี 1955 โดยเสียง Trumpet ในเพลงนั้นเล่นโดย Billy Regis ซึ่งสามารถแผดเสียงแหลมปรี๊ดเสียดแทงทุกโสตประสาทรวมถึงเย้ายวนอารมณ์ได้อย่างเหลือเชื่อ  จนทำให้เพลงนี้ เป็นเพลงยอดเยี่ยมที่สุดของปี 1955  ไปโดยปริยาย โดยนำไปใช้ในภาพยนตร์เรื่อง Underwater นำแสดงโดย Jane Russell. Gilbert Roland. Richard Egan. Jayne Mansfield.


   มาว่ากันถึงเรื่องที่ว่า เพลงนี้ไม่ว่าใคร ๆ พอได้ยินก็จะต้องนึกโชว์วาบหวิวสำหรับท่านชายโดยเฉพาะนั่นไม่น่าแปลกอะไร เพราะผมเคยได้ยินนักเพลงท่านหนึ่งบอกไว้ว่า Apple Blossom นั้นมีความหมายในเชิงเพศอยู่  ผมจึงได้ศึกษาเนืื้อเพลงนี้ รวมถึงการใช้ศัพท์คำนี้ในเพลงอื่น ๆ ผมก็เห็นคล้อยตามด้วยซะแล้ว ความหมายนัยแฝงที่ว่านี้มิใช่ในทางลบแม้แต่น้อย แต่เป็นความงดงามเชิงกวี มาดูกันหน่อยครับว่ามันเป็นอย่างไร

  
  ในเนื้อเพลง Cherry Pink นี้ ท่อนเริ่มแรกของเพลงเขาว่าไว้ดังนี้

It's Cherry Pink and apple blossom white
When your true love comes your way
It's Cherry Pink and apple blossom white 
The poets say





"เมื่อเชอร์รีเป็นสีชมพู (สุกงอม) และดอกแอปเปิ้ลผลิบาน ยามเมื่อรักแท้มาถึง ดังคำที่กวีว่าไว้"

  คำว่า  Apple Blossom white มีความนัย ถึงหญิงสาวในยามที่ก้าวเข้าสู่วัยสาวสะพรั่ง พร้อมที่จะมีความรัก อย่างสมบูรณ์ เป็นคำเปรียบเปรยที่ชัดเจนถึงหญิงสาวในวัยสาวสะพรั่ง ซึ่งในทางตะวันตกนั้น  เรื่องในทางเพศไม่ใช่เรื่องที่พยายามปิดกั้นแทบเป็นแทบตายแบบในบ้านเรา จึงนำมาใช้ในเพลงได้อย่างเต็มที่ ในรูปแบบภาษาเชิงกวีที่งดงาม

  มีเพลงอีกเพลงหนึ่งที่นำคำนี้มาใช้  แล้วให้ความหมายที่ชัดเจนมาก ๆ อีกเพลงหนึ่ง คือ (I'll Be With You in)  Apple Blossom Time ร้องโดย Tap Hunter ในปี 1959 โดยเนื้อเพลงตอนต้นเริ่มว่า

I'll be with you in apple blossom time
I'll be with you to change your name to mine

"ผมจะไปหาคุณ เมื่อยามแอปเปิ้ลบาน  ผมจะไปเพื่อเปลี่ยนนามสกุลของคุณมาเป็นนามสกุลของผม"

ช่างแปลออกมาได้ทื่อ ๆ แต่เพื่อให้ได้ความหมายตรงตามพจนานุกรม เปรียบเทียบกับความหมายในเชิ่งกวี การเปลี่ยนนามสกุล ก็คือการแต่งงานกัน หนุ่มจะไปหาสาว เพื่อขอวิวาห์ เมื่อสาวอายุถึงพร้อมนั่นเอง โดยใช่คำว่า "ดอกแอปเปิ้ลผลิบาน" เป็นการซ่อนความนัยที่งดงามตามภาษากวี

                                           



                                           ___________________________

Sampan Chanpan






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น