วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ประตูนรก-ประตูสวรรค์


                                         นรกสวรรค์เป็นของมีจริงหรือ

                                         

ผมเห็นสภาผู้ทรงเกียรติเปิดศึกถล่มกันทำให้นึกถึงนิทาน เซ็น เรื่องหนึ่งขึ้นมาทันที เรื่องเกิดในประเทศญี่ปุ่นกาลครั้งหนึ่ง นานมาแล้วมีทหารลูกพระอาทิตย์แต่งแบบครบเครื่องพร้อมทั้งดาบซามูไร ได้ปีนป่ายขึ้นเขาไปหาอาจารย์ ฮากูอิน ความต้องการก็คืออยากไปคุยกับพระ ให้พระแก้ข้อสงสัยที่ตัวเองก็ชักจะไม่เชื่อครามครัน มันเป็นหลักความคิดนึกที่เก็บงำไว้แต่ผู้เดียวนานมาแล้ว จะเอ่ยปากกะผู้ใด  ก็กลัวจะถูกคนอื่นเขาหาว่าเป็นคนไม่มีศาสนา สู่อุส่าห์ถ่อร่างมาไกล มาหาพระอาจารย์ องค์ที่ทุกคนในญี่ปุ่นเขาลือว่าท่านเก่ง


ทหารคนนั้นเอ่ยปากถามท่านอาจารย์ว่า  "ท่านอาจารย์ขอรับ ถ้าเราจะมาว่าให้ตรงตามเป็นจริงกันแล้ว นรกสวรรค์เป็นของมีจริงหรือ?"

ท่านอาจารย์ หันขวับมาจ้องหน้าเจ้าของคำถามทันที แทนที่จะแก้ข้อสงสัย หรืออธิบาย  ท่านกลับย้อนถามเอาทหารคนนั้นว่า "เธอน่ะ ใคร?" 

"กระผมเป็นซามูไร ครับ" ทหารคนนั้นแจ้งสถานะความเป็นนักรบของตนโดยซื่อ  ท่านอาจารย์กลับขึ้นเสียงเอาอีกว่า "อาไร้ ! ทหารทะแหนอะไรนี่! เจ้านายคนไหนนะช่างไปเอาคนอย่างเธอนี่น่ะ มาเป็นลิ้วล้อไพร่พล? หน้าตายังกับขอทานแน่ะ"

โดนหลู่เกียรติเข้าจัง ๆ เช่นนั้น ทหารคนนั้นก็โกรธพลุ่งจัดลุกขึ้นฉับไว  ใช้มือขวากุมด้ามดาบ เท่านั้นยังไม่พออีก  ท่านอาจารย์ ฮากูอิน ยังสำทับกล่าวออกไปอีกว่า "ฮึ มีดาบมาด้วยรึ! คมหรือเปล่านะตัดหัวฉันได้ไหมนั่น"  เหมือนอย่างกะเอาน้ำมันสาดเข้าไปในกองไฟที่เริ่มคุ  ทหารผู้ปริ่มล้นด้วยศักดิ์ศรี ไม่ฟังอิร้าค่าอิรมอันใด มือตีนหน้าตามันเป็นไปของมันเอง  ชักดาบออกจากฝักเมื่อไหร่ไม่รู้ตัว ก็พอดี ได้ยินอาจารย์เปลี่ยนระดับเสียง ด้วยน้ำใจกรุณาปรานีเยี่ยงพระมาโปรดสัตว์หน้าโง่  ว่า

"นี่ไง ลูกเอ๋ย  ประตูนรกแล้วละ ! ที่เธอกำลังเป็นอยู่ทั้งเนื้อทั้งตัว  ขณะนี้นี่แหละ กำลังเหยียบประตูนรกแล้วละ  ถ้ามีประตูแล้ว นรกจะมีหรือไม่มีล่ะ?"

ฉับพลันทันทีนั้นเหมือนกัน  นักดาบซามูไรของเราก็สำนึกตัวสำนึกบาป  มือไม้แข้งขาอ่อน ทรุดตัวลงกราบแทบเท้า ไหว้แล้วไหว้อีก  ขออภัย  และยอมตัวเป็นศิษย์  ยอมหมดทั้งกายและใจตั้งแต่บัดนี้ไป  ท่านอาจารย์เลยถือโอกาสกล่าวชี้แจ้งขึ้นอีกวาระหนึ่ง ว่า  "นี่ไง ลูกเอ๋ย ประตูสวรรค์ละ !  ที่เธอกำลังเป็นอยู่ทั้งเนื้อทั้งตัวขณะนี้  กำลังเหยียบประตูสวรรค์แล้วละ  ถ้ามีประตูสวรรค์แล้ว สวรรค์จริง ๆ จะมีหรือไม่มีละ?" นิทานเรื่องนี้ก็จบ

                                        


ถ้าพระอาจารย์อธิบายเรื่องนรกสวรรค์แจกแจงธรรมะก็ต้องใช้เวลาหลายวันหลายอาทิตย์คำอธิบายก็อาจจะลึกลับซับซ้อนผู้ฟังอาจต้องทำความเข้าใจค้อนข้างลำบาก สู้ทำให้เห็นกันละเอียดแต่นำสืบให้เห็นกันสด ๆไม่ได้ เกี่ยวกับนรกสวรรค์นั้น ยิ่งพวกนักการเมืองของไทยที่บางคน
ร่ำรวยและมีการศึกษาสมัยใหม่ หรือผู้ทรงเกียรติทั้งหลายบางคนยังนึกว่าตัวเองไม่เจ็บไม่ตาย เรื่องนรกสวรรค์ไม่ต้องไปพูดถึง พวกเขาไม่รับรู้และยอมรับ แล้วเมื่อวันนั้นมาถึง (วันที่เจ็บป่วยและสูญเสียชีวิตนั่นแหละถึงจะสำนึกได้แต่ก็สายไปเสียแล้ว ) เวลาที่พวกเราจะอยู่บนโลกใบนี้ช่างน้อยเหลือเกิน อย่าไปนึกว่าตัวเอง เป็นผู้มีอำนาจ ร่ำรวย หรือ ยากจน ทุกคนต้องพบจุดจบเช่นเดียวกันหมดทุกรูปทุกนาม  

ท่านผู้เจริญทั้งหลาย การที่ใครก็ตาม  เริ่มอยากรู้และถามเรื่องตายเกิด  หรือนรกสวรรค์ พึงให้รู้เถิดว่าเขากำลังบ่ายหน้าสนใจเรื่องของศาสนามาบ้างแล้ว อย่าได้ไปตั้งข้อรังเกียจเขา ถ้าชี้แจงให้เขาไม่กระจ่าง ก็ควรบอกให้เขาไปถามคนที่สมควรต่อ ๆ ไป เยี่ยงผู้มีน้ำใจเป็นนักกีฬา บางทีเขาอาจไปโดนทีเด็ด อย่างท่านอาจารย์ ฮากูอิน ในเรื่องนี้บ้างกระมัง...!!!

                                   


                                    ________________________________

 Sampan Chanpa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น