วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อ่านมาอย่าไรก็เขียนไปอย่างนั้น (ประธานาธิบดีจนสุดในโลก)




                            ประธานาธิบดีจนที่สุดในโลก

   
     หากพูดถึงตำแหน่งประธานาธิบดี แล้ว  ทุกคนจะคิดว่าเป็นผู้นำประเทศ ที่มีหน้าตา  ในสังคม มี
บ้านพัก  หรูหราโอ่อ่าเหมาะสมกับตำแหน่ง


     ไปไหนมาไหนจะมี คนขับรถ  หรือ การ์ด คอยอารักขา มี รถนำขบวนตามขบวน มากมายหลายคัน แต่ถ้าใครได้เห็นการดำเนินชีวิตของประัธานาธิบดีอุรุกวัยที่ชื่อ"โฮเซ มูจีกา " รับรองว่า ต้องอึ้ง เพราะแม้ว่าตำแหน่งของเขาจะ ใหญ่โตที่สุดในประเทศ แต่เขาเลือก  ใช้ชีวิตแบบ  ชาวไรชาวนา  อยู่ในบ้านซอมซ่อ พอมีพอกินเฉกเช่น  เกษตรกรคนหนึ่งเท่านั้นเอง
 
     
                                                                          โฮเซ มูจิกา
     "โฮเซ" ได้รับการขนานนามว่า เป็นประธานาธิบดีที่จนที่่่่สุดในโลก  เขา ปฏิเสธ  บ้านพักที่หรูซึ่งทางการจัดให้  เขา ปฏิเสธ การใช้ชีวิตหรูหรา  แต่เขา  เลือก  ที่จะใช้ชีวิตกับภรรยา  อย่างสมถะ  อยู่ในบ้านเก่า ๆ หลังหนึ่งในชนบทนอกเมืองมอนเตวิเดโอ   เขาอยู่อย่างพอเพียง ทำสวน  ปลูกผัก  ไว้กินกับภรรยา  น้ำที่ใช้ในแต่ละวัน  เขาสูบขึ้นมาจากบ่อ   เขามีรถไถ  ไว้ใช้ทำสวนทำไร  มีรถเต่าเก่า ๆ ไว้ขับเพียงหนึ่งคัน  เงินเดือนที่เขาได้รับกว่า 360,000 บาทต่อเดือนนั้น  เขาเก็บไว้เพียง 10 เปอร์เซนต์เท่านั้นอีก 90 เปอร์เซนต์  เขานำไปบริจาคช่วยเหลือคนยากจน  และโครการสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ


     บวกลบคูณหารแล้ว  เขามีเงินใช้เพียงเดือนละ 23,000 บาทเท่านั้นเอง (ผมเองก็มีบำนาญรับประทานเท่าท่านประธานาธิบดีพอดีแต่รายรับรายจ่ายก็ต้องประหยัด ไม่ค่อยอยากจะไปไหนกลัวจะบริหารเงินไม่ถึงสิ้นเดือนเพราะอะไร ๆ ในเมื่องไทยมันก็แพงเกือบทุกอย่างอย่านึกว่ามากนะครับถ้าใช้ไม่ดีก็มีสิทธิ์ตกม้าตายได้)  มาพูดถึงท่านประธานาธิบดีโฮเซกันอีกดีกว่า "โฮเซ"  เปิดเผยว่า  แม้ว่าเขาจะได้ "รับฉายาว่า เป็นประธานาธิบดีที่จนที่สุดในโลก  แต่  เขาไม่รู้สึกจนเลย  คนจน  ในทรรศนะของเขา  คือคนที่เอาแต่ทำงานงก ๆ เพื่อยกระดับชีวิตของตัวเอง  ให้ร่ำรวย  นอกจากนี้  คนจนคือคนที่มีความต้องการในสิ่งนั้นสิ่งนี้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

                                                    โฮเซกับรถเก่า ๆ
     เขาบอกว่า  การใช้ชีวิตของเขานั้นเป็นอิสรภาพที่แท้จริง  ถ้าหากมนุษย์ไม่มีความต้องการอะไรมาก เราก็ไม่จำเป็นทำงาน  เยี่ยงทาส  เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งเหล่านั้น และเราจะมีเวลาให้กับตัวเราเองมากขึ้น ซึ่งเขาบอกว่า  เขาอาจดูเป็นคนแก่ที่แปลก  แต่นี่คืออิสรภาพที่แท้จริงสำหรับเขา


     "โฮเซ"  ผ่านร้อนผ่านหนาวในชีวิตมามาก  เขา เคยถูกยิง 6 ครั้ง ขณะเป็นสมาชิกกลุ่มกองโจรทูปเมารอส  ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธฝ่ายซ้ายที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการปฏิวัติในคิวบา  เขาเคยถูกจำคุก 14 ปี  ซึ่งระหว่างถูกจำคุกนั่นเอง  ทำให้เขาเกิดความคิดบางอย่าง  และมีมุมมองชีวิตที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงหลังจากนั้น "โฮเซ" เปิดเผยว่า  ด้วยวัยที่แก่แล้ว  เขาจะครองตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยสุดท้ายก่อนที่จะไปใช้ชีวิตเฉกเช่นผู้สูงอายุธรรมดาคนหนึ่ง  และอาศัยสวัสดิการของรัฐเป็นที่พึงเท่านั้น
                                              โฮเซกับสุนัขพิการสามขา

     ซึ่งเขาเชื่อว่า   จะไม่มีปัญหาเรื่องมีรายได้น้อยแต่อย่างได  เพราะเขา  เคยชิน  กับการใช้ชีวิตแบบสมถะ  และพอเพียงมาตลอดชีวิตแล้ว  "โฮเซ มูจิกา"  คือตัวอย่างบุคคลที่น่าศึกษา  เพราะมีผู้นำประเทศน้อยคนมากที่ใช้ชีวิตธรรดา ๆ ขณะดำรงตำแหน่งสูงสุดในประเทศ

                                                   โฮเซ ปลูกผักกินเอง                                                                
                                                                   
     ส่วนใหญ่ เป็นใหญ่แล้วมีแต่ฮึกเหิม บ้าอำนาจ และ บ้าเงิน ซึ่งหาความจีรังในชีวิตไม่ได้เลย

                  ___________________

                                                                                                                                  Sampan Chanpa                                         


   























     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น