วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ธนาคารวิ่ง



                                               ธนาคารวิ่ง

  
                                     
                                       ภาพยนตร์เรื่อง  Mary Popins

        ในภาพยนตร์ เรื่อง Mary Poppins  ประธานธนาคาร ที่ Mr. Banks ทำงาน ฉวยเงิน tuppence = สองเพ็นนี  (มาจาก two pence) จากมือของ ไมเคิล ลูกชาย Mr. Bank แต่ไมเคิลไม่ย่อม พยายามแย่งเงินคืน พร้อมตะโกนดัง ๆ ว่า Give me back my money ! = เอาเงินของฉันคืนมาก

     เมื่อลูกค้าธนาคารคนอื่น ๆ ได้ยินเช่นนั้นก็เข้าใจว่าธนาคารไม่ย่อมคืนเงินฝาก ซึ่งก็ส่อว่า ธนาคารไม่มีสภาพคล่อง อย่ากระนั้นเลย ขอปิดบัญชีบ้างจะดีกว่า ก่อนที่ธนาคารจะหมดเงินเกลี้ยงไม่มีเงินให้
                                        


   เมื่อมีคนขอปิดบัญชีมากขึ้น ลูกค้าคนอื่นก็ยิ่ง panic= แตกตื่น และขอถอนบ้าง กลายเป็นฝูงคนมากลุ้มรุม ขอถอนเงินจนธนาคารไม่มีเงินให้ถอนจริง ๆ

    เหตุการณ์อย่างนี้เรียกว่า  ban run หรือ a run on the bank ซึ่งก็ไม่เกี่ยวอะไรกับการวิ่ง  แต่หมายถึงการที่มีผู้ฝากเงินจำนวนมากขอถอนเงินพร้อม ๆ กันจนทำให้ธนาคารขาดสภาพคล่อง ไม่สามารถจ่ายเงินได้ ทำให้อาจต้องขายทรัพย์สินของตนในราคาขาดทุน และอาจล้มในที่สุด
                                          


   โดยทั่วไป bank runs เกิดขึ้นโดยความไม่ไว้ว่างใจธนาคาร เกรงว่าจะล้มละลายหรือไม่มีเงินจ่าย ดังนั้นจึงต้องรีบถอนเงินฝากออกมา  ถ้าไม่กี่คนคิดแบบนี้ก็ไม่เป็นไร แต่ปัญหาคือยิ่งมีคนไปถอนเท่าไหร่ คนอื่นก็ยิ่งแตกตื่นตาม และไปขอถอนด้วย

   ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด bank run ที่เกิดกับธนาคารออมสินแตกต่างจาก bank runs ทั่วไปตรงที่ไม่ได้มีเหตุจาก ความแตกตื่น  แต่เป็นเรื่องการเมือง คือเป็นการประท้วงโดยคนที่ไม่ชอบรัฐบาล เพื่อกดดันไม่ให้ธนาคารออกเงินกู้ให้รัฐบาลเพื่อเอาไปจ่ายชาวนา เพราะถือว่าเป็นการออกเงินกู้ที่งุบงิบ  ไม่โปร่งใส

    ทำให้นึกถึงสำนวนอังกฤษที่น่าจะโดนใจรัฐบาลในขณะนี้คือ  Damned if you do, damned if you don't = ทำก็โดนด่า  ไม่ทำก็โดนด่า  ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็โดนสาปแช่งทั้งขึ้นทั้งล่อง                  
                                               



    ban runs อาจจะส่งผลกระจ่ายออกไปในวงกว้างมากกว่าที่คิด  เพราะทางธนาคารอาจต้องเรียกเงินกู้คืนก่อนกำหนด  ลูกหนี้ของธนาคารอาจติดขัด  หลายรายอาจถึงขั้นเจ๊ง  ธนาคารอื่น ๆ ในระบบที่มีการกู้ยืมกัน  ก็อาจถูกกระทบด้วย  เศรษฐกิจของประเทศโดยรวมก็อาจถดถ่อยด้วยหรือตกต่ำได้ ซึ่งจะเป็นวิธี shut down หรือทำลายประเทศที่ได้ผลมาก

        ในความเป็นจริงนั้นผมก็เชื่อว่าคนไทย ทุกคนอยากช่วยเหลือชาวนา ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของประเทศไทย แต่ไม่อยากที่จะช่วยคนที่โกงชาวนาเท่านั้นเอง และรัฐบาลก็ต้องเป็นผู้ให้คำตอบกับชาวนา และประชาชนทั้งประเทศได้ เพราะการรับจำนำข้าวเป็น นโยบายของรัฐบาล ซึ่งได้ตั้งงบประมาณไว้สูงมากแต่นำเงินมาให้ชาวนาไม่ถึงครึ่งหนึ่งของเงินงบประมาณ แล้วเงินที่เหลือหายไปไหน ข้าวที่รับจำนำไว้ก็ไม่ย่อมนำออกมาขาย เป็นเรื่องที่ไม่ชอบมาพากล
                                            

    
         ประชาชน แห่ถอนเงิน ธ.ออมสิน จนบางสาขาเงินสดหมด บางรายปิดบัญชี หลังไม่พอใจที่ปล่อยกู้ให้ ธ.ก.ส. หวั่นเกิดหนี้เสีย ด้าน วรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผอ.ธนาคารออมสิน ยอมรับลูกค้าถอนเงินผิดปกติ ยืนยันไม่ได้ปล่อยกู้โครงการจำนำข้าว พร้อมสั่งแต่ละสาขาสำรองเงินสดเพิ่ม 1 เท่า

       เงินนั้นไม่เข้าใครออกใคร ใช่เงินต้องใช้ให้เป็น มิฉะนั้น เงินมันจะกลับมาใช้เรา  ทำให้เราทำในสิ่งที่ผิดศิลธรรมได้



                       ธนาคารออมสิน สาขาสะเดา จ.สงขลา ปิดธนาคารหนีแล้ว !!
                         

                                      


       เมื่อเวลา 14.20 น. หลังจากประชาชนหลายร้อยคน ร่วมตัวกันถอนปิดบัญชีกัน จน ผจก.ธนาคาร เผย ทางธนาคาร ไม่สามารถจ่ายเป็นเงินสดได้ เพราะทางธนาคาร เงินหมดเกลี้ยง !!
                                   
                                          _________________________

                                                                  Sampan Chanpa
   







    















  





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น